Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bị sát hại

Ngày 4-12, phiến quân Houthi tuyên bố đã sát hại cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, một ngày sau khi ông này đột ngột tuyên bố chấm dứt liên minh với Houthi.
Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Ảnh: AP

Kênh truyền hình Arab Saudi Al Arabiya dẫn nguồn tin từ đảng Đại hội Nhân dân Chung (GPC) của cựu Tổng thống Saleh xác nhận, ông bị một tay bắn tỉa sát hại. 

Nhiều nguồn tin khác cho biết, ông Saleh cùng nhiều thành viên gia đình, đã bị giết trong sáng 4-12 trong khi đang tìm cách chạy tới tỉnh Marib do quân chính phủ kiểm soát. 

Ông Saleh là Tổng thống Yemen suốt 33 năm trước khi buộc phải từ chức năm 2012 do phong trào Mùa xuân Arab. Yemen sau đó do chính quyền Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi, được liên minh do Arab Saudi dẫn đầu hậu thuẫn, lãnh đạo. 

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa. Tuy nhiên, trong một diễn biến bất ngờ tối 3-12, ông Saleh đã tuyên bố chấm dứt liên minh giữa lực lượng của ông và phiến quân Houthi. Tuyên bố này đã khiến giao tranh khốc liệt nổ ra và kéo dài nhiều ngày tại Yemen, đặc biệt tại thủ đô Sanaa.

Tin cùng chuyên mục