Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với mức án 30 năm tù

Ngày 27-2, cơ quan công tố Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye trong một vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc khiến bà bị phế truất hồi đầu năm 2017. 
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap
Bà Park, 66 tuổi, đã bị truy tố vào tháng 4-2017 với 18 tội danh tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước. Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil tống tiền với số tiền lên tới 59,2 tỷ won (55,2 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.
Bà cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Bà Park khẳng định mình vô tội. 
Bị cáo Park đã không ra hầu tòa trong phiên xét xử tại Tòa án quận trung tâm Seoul sau khi tòa gia hạn lệnh bắt giữ bà hồi tháng 10-2017. Bà Park đang bị giam giữ trong tù kể từ tháng 3-2017, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà. Phiên tòa tuyên án bà Park Geun-hye dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 tới. 
Bị cáo Choi đã bị kết án 20 năm tù giam cách đây 2 tuần với một loạt tội danh, trong đó có tội lạm dụng chức quyền và tống tiền. Ngoài ra, bà Choi còn phải nộp phạt 18 tỷ Won (tương đương 16,6 triệu USD). Bà đã kháng cáo lên tòa cấp trên.

Tin cùng chuyên mục