Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố

Lần đầu tiên một cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố vì tham nhũng với hình phạt có thể đến hàng chục năm tù.
Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) đến Tòa án Kuala Lumpur trong phiên truy tố ngày 4-7-2018. Ảnh: AP
Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) đến Tòa án Kuala Lumpur trong phiên truy tố ngày 4-7-2018. Ảnh: AP
Cựu Thủ tướng Najib Razak, 64 tuổi, hôm nay 4-7 ra trước Tòa án Kuala Lumpur trong phiên truy tố liên quan cuộc điều tra vụ hàng tỷ USD bị thất thoát từ 1Malaysia Development Berhad (1MDB), quỹ đầu tư nhà nước do ông thành lập vào năm 2009 sau khi lên làm Thủ tướng.

Hãng tin Bernama phát trực tiếp hình ảnh đoàn xe của Najib di chuyển chậm trong giờ cao điểm trong suốt quãng đường dài từ văn phòng Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) ở thủ đô hành chính Putrajaya tới tòa án ở Kuala Lumpur.

Najib bị truy tố 3 tội lạm dụng công quỹ và một tội lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, đã thực hiện từ năm 2011 đến 2015.

Mỗi tội bị truy tố đều có án tù tối đa 20 năm. Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi bị phạt tiền ít nhất 5 lần giá trị trục lợi.

Cựu Thủ tướng đã không nhận bất cứ tội nào và nói: "Tôi yêu cầu xét xử".

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, người đứng đầu nhóm công tố 12 thành viên truy tố Najib, tuyên bố: "Là quan chức công, Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính, Najib đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi tổng cộng 42 triệu ringgit".

Bộ trưởng Thomas yêu cầu tòa án đặt mức bảo lãnh tại ngoại cho Najib là 4 triệu ringgit (988.000 USD) tiền mặt và thu hồi 2 hộ chiếu của cựu Thủ tướng.

Phiên tòa xét xử Najib được lên kế hoạch vào tháng 2 và 3-2019, từ ngày 18 đến 28-2, từ ngày 4 đến 8-3 và từ ngày 11 đến 15-3.

"Chúng tôi có một vụ bằng chứng mạnh mẽ mà chúng tôi dự định chứng minh trong phiên tòa", Bộ trưởng Thomas tuyên bố với báo giới sau phiên tòa truy tố.

Ông cũng cho biết, các cuộc điều tra của MACC sẽ đưa ra thêm nhiều cáo buộc với cựu Thủ tướng Najib.

Tin cùng chuyên mục