Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói “không có điều kiện phát hiện ra sai sót”

Ngày 14-5, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada được tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trong quá trình thẩm vấn, các luật sư làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Trả lời luật sư về quy trình thẩm định thuốc, ông Trương Quốc Cường cho biết, quy trình thẩm định cho đến khâu xét duyệt hồ sơ đăng ký thuốc được chia làm các giai đoạn gồm: tiếp nhận và tổng hợp, thẩm định hồ sơ, xét duyệt hồ sơ trình bộ trưởng, thực hiện quyết định của lãnh đạo bộ để ban hành.

Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói “không có điều kiện phát hiện ra sai sót” ảnh 1 Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Ông Cường khai trước tòa, ông không phải là thành viên hội đồng thẩm định đăng ký thuốc, không tham gia và cũng không quản lý hoạt động thẩm định đăng ký thuốc.

Ông Cường cho rằng, chủ tịch hội đồng là người xét duyệt và trách nhiệm quyết định cuối cùng không phải của ông. Trách nhiệm cuối cùng là của thứ trưởng và chủ tịch hội đồng. Trong trường hợp chủ tịch hội đồng không đồng ý, ông cũng không được phép ban hành các loại thuốc này.

Trước bục khai báo, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nói rõ, Cục phó Cục Quản lý Dược là người kiểm tra, rà soát, sau đó mới trình cục trưởng ký. Ông Cường nói, quá trình trình cục trưởng ký không có kèm hồ sơ: “Tôi không có điều kiện phát hiện ra sai sót vì không có hồ sơ”, ông Trương Quốc Cường cho biết.

Khẳng định lại trước tòa và luật sự, ông Trương Quốc Cường lần nữa thừa nhận trách nhiệm là người đứng đầu, ông cho rằng, những sai sót trong thực tiễn là có, nhưng ông chưa có điều kiện phát hiện ra bởi lúc đó không có hồ sơ, không được cấp dưới báo cáo. 

Trước đó, cáo trạng thể hiện, từ năm 2008 đến 2014, ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, là người chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược.

Trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký thuốc, ông Trương Quốc Cường có trách nhiệm ban hành các quy chế, quy trình chuyên môn, văn bản hướng dẫn việc thẩm định, cấp số đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật; có trách nhiệm thành lập, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, điều hành phiên họp hội đồng khi được ủy quyền của chủ tịch hội đồng… trình lãnh đạo Bộ Y tế trước khi ký quyết định ban hành danh mục thuốc được cấp số đăng ký; có trách nhiệm đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc có vi phạm hoặc nghi ngờ có vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng và của cộng đồng. Tuy nhiên, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Trong vụ án này, ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc) đã có các sai phạm. Theo đó, ông Cao Minh Quang là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; ký ban hành công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự. 

Quá trình điều tra, ông Cao Minh Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý; ông cũng thừa nhận việc ký ban hành công văn 2970 có nội dung: Các giấy tờ pháp lý (FSC, GMP, CPP) trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa lãnh sự là trái quy định của pháp luật. Hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục