Cứu thành công thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung

Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin, vừa cấp cứu thành công cho thai phụ có thai ngoài tử cung, mất gần 2 lít máu nguy hiểm tính mạng, nhờ quy trình báo động đỏ liên viện.  
Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân
Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân

Trước đó, Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị (Gò Vấp, TPHCM) tiếp nhận bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1995) trong tình trạng mệt và đau bụng dưới đã được 2 ngày. Khi vào Phòng khám, bệnh nhân có biểu hiện mạch nhanh, huyết áp tụt (70/50 mmHg), da xanh, niêm mạc nhợt nhạt và có ra huyết âm đạo.

Các bác sĩ đã cho làm các xét nghiệm cơ bản, xác định bệnh nhân có thai ngoài tử cung vỡ, gây chảy máu trong ổ bụng lượng nhiều dẫn đến biểu hiện choáng do mất máu. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, ê-kíp bác sĩ đã nhanh chóng vừa hồi sức vừa kích hoạt hệ thống Báo động đỏ với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Ngay lập tức, ekip bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, hội chẩn ngay khi có kết quả siêu âm ổ bụng. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch mất gần 2 lít máu, nên êkip do bác sĩ Bùi Đức Lâm – Phó Khoa Sản phụ, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn mổ chính quyết định mổ khẩn. “Nhờ quy trình báo động đỏ liên viện đã giúp giải quyết hiệu quả nguyên nhân thai ngoài tử cung vỡ, vừa giúp cầm máu cho người bệnh kịp thời, tránh nguy cơ bị mất máu nặng hơn. Nếu nhập viện trễ hoặc phương pháp cấp cứu, phẫu thuật không kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.”, bác sĩ Lâm cho hay.

Sau 60 phút phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt sau 3 ngày nằm viện, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và vừa được xuất viện.

Thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung. Thai ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ (4-10%). Các triệu chứng thường gặp khi có thai ngoài tử cung:

·        Tắt kinh: hay có khi chỉ chậm kinh vài ngày hoặc có rối loạn kinh nguyệt, có thể có dấu hiệu nghén, vú căng.

·        Đau bụng: vùng hạ vị, một bên, âm ỉ.

·        Ra huyết: Huyết ra ít một, rỉ rả, màu nâu đen, có khi lẫn màng, không đông.

Thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do mất máu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sản khoa tương lai (có thể gây vô sinh), vì vậy, chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản (16-50 tuổi) cần lắng nghe cơ thể để có ý thức thăm khám ngay khi gặp bất cứ dấu hiệu như trên. Người dân cũng cần thăm khám tại các cơ sở uy tín, để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục