Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung hiếm gặp

Chiều 11-5, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các y bác sĩ của bệnh viện vừa kịp thời cứu sống một sản phụ mang thai phát triển bên ngoài tử cung rất hiếm gặp.
Bác sĩ Phan Thanh Minh (thứ 2 bên trái), Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa BVĐK Hà Tĩnh - là một trong số các bác sĩ trực tiếp mổ cho sản phụ H.
Bác sĩ Phan Thanh Minh (thứ 2 bên trái), Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa BVĐK Hà Tĩnh - là một trong số các bác sĩ trực tiếp mổ cho sản phụ H.
Trước đó, sản phụ Thân Thị Ánh H. (37 tuổi, trú tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) được người nhà chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng bị choáng, trụy mạch, mang thai ở tuần thứ 39.
Sau khi được sơ cấp cứu ban đầu, chuyền dịch, sản phụ H. được chuyển lên Khoa sản. Tại đây, qua thăm khám cho thấy sản phụ H. mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tim thai 60 lần/phút, sản phụ kêu đau ở vùng thượng vị và vùng ổ bụng kèm theo triệu chứng mất máu cấp.
Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung hiếm gặp ảnh 1 Người thân của sản phụ H. phấn khởi đón thành viên mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ đã chuyển sản phụ H. lên mổ cấp cứu và phát hiện có rất nhiều máu trong ổ bụng, kiểm tra tử cung thấy kích thước bình thường và không có thai nhi, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai nhi, nhau, ối được dây chằng bọc lại và đang rỉ máu trên khắp toàn khối. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành rạch khối lớn lấy ra ngoài một thai nhi nặng 3,1kg. Tuy nhiên, khi lấy thai nhi ra ngoài thì xuất hiện chảy máu dữ dội do bong nhau, các bác sĩ phải tiếp tục vừa bóc tách toàn bộ nhau và đồng thời tiến hành chuyền 8 đơn vị máu bổ sung.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Khoa sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, thai nhi trong ổ bụng rất hiếm gặp, đây là một trong những dạng thai nhi nằm ngoài tử cung, hay còn gọi thai nhi lạc chỗ. Đây là trường hợp hy hữu thai nhi trong ổ bụng đầu tiên được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kịp thời cứu sống được cả mẹ lẫn con. Đây cũng là trường hợp đầu tiên mang thai lớn như vậy (thai 39 tuần). Nếu không được mổ kịp thời thì cả sản phụ và thai nhi có nguy cơ bị tử vong cao.
Sau ca mổ thành công, sản phụ H. được chuyển đến Khoa hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi, còn thai nhi được chuyển đến Khoa nhi chăm sóc. Hiện tình trạng sức khỏe của sản phụ H. đã ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, dự kiến sẽ được xuất viện về nhà sau 1 tuần điều trị.

Tin cùng chuyên mục