Cứu sống sản phụ bị co giật nặng do hội chứng HELLP

Chiều 9-2, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống sản phụ bị co giật nặng do hội chứng HELLP. Bé gái được các bác sĩ mổ bắt nặng 900 gram...

Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị Anh T., SN 1983, ngụ tại thị trấn Bún Tàu, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) nhập viện khi đang mang thai 27 tuần, được chuyển từ Trung tâm Y tế Phụng Hiệp trong tình trạng nguy kịch với các biểu hiện như: co giật, lơ mơ, huyết áp cao, xét nghiệm phát hiện giảm tiểu cầu.

Ngay khi tiếp nhận, sản phụ T. được các bác sĩ thăm khám và làm một số xét nghiệm chuyên khoa, xác định sản phụ T. bị hội chứng HELLP.

Tình trạng của bệnh nhân T. hết sức nguy kịch, nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời thì mẹ con sản phụ có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ngay lập tức, sản phụ T.  được điều trị hạ áp, chống co giật và tiến hành phẫu thuật lấy thai.

Sản phụ T bị co giật nặng và được bác sĩ cấp cứu thành công

Bác sĩ CKII Nguyễn Việt Quang, cùng ê kíp các bác sĩ lâu năm, có kinh nghiệm… đã phẫu thuật lấy thai an toàn, sản phụ T. sinh được 1 bé gái nặng 900 gram; bé lập tức được chuyển lên Khoa Sơ sinh để theo dõi thêm.

Trong khi sản phụ T. đã qua khỏi cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định, không có biến chứng gì về sức khỏe và đang được theo dõi thêm tại bệnh viện.

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật.

Hội chứng HELLP gồm 3 triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân mắc hội chứng HELLP nếu được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời sẽ cải thiện đáng kể bệnh suất và tử suất.

Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ có đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng để tầm soát bệnh và phác đồ điều trị bệnh lý này nhằm mang lại một thai kỳ an toàn cho các thai phụ. Các chị em phụ nữ khi mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ để các bác sĩ tư vấn sức khỏe thai kỳ một cách đầy đủ nhất.

Tin cùng chuyên mục