Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19, suy hô hấp nặng

Chiều 24-7, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cùng sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã cứu sống mẹ và con của sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch, nhờ thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo, hay còn gọi là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể). 

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận sản phụ N.T.N.H., (22 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được chuyển đến với chẩn đoán, mắc Covid-19, suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy; tình trạng nguy kịch cho cả mẹ và con.

Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19, suy hô hấp nặng ảnh 1 Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu và thực hiện chặt chẽ, tuân thủ những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19.

Kết quả, bé gái cân nặng 2,1kg, suy hô hấp nặng, được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ chăm sóc, điều trị.

Sau phẫu thuật, sản phụ được chuyển lại đơn vị Hồi sức tích cực điều trị Covid-19, mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng sản phụ suy hô hấp tiến triển rất nhanh, nguy kịch; huyết áp thấp, phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng sản phụ và hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Chợ Rẫy, quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO mới có thể cứu vãn sinh mạng người bệnh. Ê kíp điều trị gồm nhiều chuyên khoa, áp dụng kỹ thuật ECMO và lọc máu liên tục; đặc biệt kỹ thuật ECMO dưới sự hỗ trợ trực tuyến của chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau 120 phút khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê kíp đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp sản phụ tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Sau đó, bác sĩ sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Hiện sản phụ tỉnh, xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định âm tính hai lần với Covid-19.

Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19, suy hô hấp nặng ảnh 2 Các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ sau khi phẫu thuật "mẹ tròn con vuông" 

Riêng cháu bé, sau khi được chăm sóc, sức khỏe đã ổn định, không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi sản phụ mắc Covid-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch, đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Vì vậy, việc mẹ và con của sản phụ vượt qua cơn nguy kịch là niềm vui gia đình, cùng đội ngũ nhân viên y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục