Cứu sống kịp thời một phụ nữ bị đột quỵ não cấp

Đang phơi quần áo, người phụ nữ đột ngột méo miệng, mất ý thức không tự chủ. May mắn được cấp cứu kịp thời.

Ngày 2-10, Bệnh viện Gia An 115 (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết vừa cấp cứu kịp thời một phụ nữ bị đột quỵ não cấp.

Trước đó, trưa 1-10, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân L.T.H (61 tuổi, ngụ phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) trong tình trạng mất ý thức, một mắt bị sụp mí, méo miệng sang phải.

Cứu sống kịp thời một phụ nữ bị đột quỵ não cấp ảnh 1 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuẩn đoán và điều trị đột quỵ 

Người nhà cho biết, trước đó, khi bệnh nhân đang phơi quần áo trên sân thượng cùng con trai thì đột ngột méo miệng, bất tỉnh, tiểu không tự chủ. Thời gian từ lúc bệnh nhân xuất hiện triệu chứng méo miệng đến khi tới bệnh viện khoảng 30 phút.

Tại bệnh viện, nhận thấy bệnh nhân có các dấu hiệu điển hình của đột quỵ cấp, quy trình cấp cứu đột quỵ ngay lập tức được kích hoạt. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết như chụp CT scan sọ não không tiêm thuốc cản quang, MRI sọ não có bơm thuốc tương phản.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não lỗ khuyết vỏ não đỉnh (phải), không tắc mạch máu lớn. Các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và theo dõi sát sao. Sau đó, người bệnh được tiếp tục điều trị thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép và thuốc hạ huyết áp để dự phòng tái phát. Sau ngày điều trị, bệnh nhân đã khôi phục hoàn toàn.

Cứu sống kịp thời một phụ nữ bị đột quỵ não cấp ảnh 2 Bác sĩ tư vấn về nguy cơ có thể xảy ra đối với đột quỵ não cấp
BS. CKI. Trần Thị Mai Uyên, Trưởng khoa Nội thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115 cho biết những trường hợp nhồi máu não do tổn thương mạch máu nhỏ có thể gây tàn phế nặng liệt nửa bên người, rối loạn ngôn ngữ… nếu không được can thiệp kịp thời. Do đó, việc cấp cứu sớm tại cơ sở y tế có điều kiện tiếp nhận và điều trị đột quỵ trong “thời gian vàng” từ 3 đến 4,5 giờ kể khi khởi phát triệu chứng đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng đối với bệnh nhân, giúp giảm tỷ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Càng cấp cứu chậm, tỷ lệ tử vong và tàn tật càng cao.

Trong trường hợp người nhà không biết rõ thời điểm khởi phát triệu chứng đột quỵ hoặc đã qua “thời gian vàng”, người nhà vẫn cần liên hệ cấp cứu ngay lập tức tại bệnh viện có chức năng điều trị đột quỵ. Hiện nay, với sự trợ giúp của phần mềm RAPID ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ, có thể mở rộng cửa sổ cứu não lên đến 24 giờ.

Tin cùng chuyên mục