Cứu sống kịp thời công nhân bị thanh sắt đâm xuyên cổ

Nam công nhân đang sửa máy lạnh không may té bị thanh sắt dài khoảng 30cm đâm xuyên qua cổ.

Ngày 12-3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, đã cấp cứu thành công nam công nhân bị thanh sắt đâm xuyên cổ, hiện sức bệnh nhân đã ổn định.

Trước đó, trưa 11-3, anh H.L.T.T (29 tuổi, quê ở Phú Yên) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định với thanh sắt dài khoảng 30cm đâm xuyên qua cổ.

Cứu sống kịp thời công nhân bị thanh sắt đâm xuyên cổ ảnh 1 Nam thanh niên cấp cứu với thanh sắt đâm xuyên cổ

Theo lời kể của đồng nghiệp, khi đang sửa máy lạnh thì anh T. trượt chân té trên cao xuống, trên tay bệnh nhân lúc đó cầm một thanh sắt nên bị thanh sắt đâm xuyên qua cổ. Khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo, không nói được, có một thanh sắt xuyên qua cổ từ phải qua trái.

Kết quả CT-Scan cho thấy vị trí thanh sắt đâm xuyên qua có khả năng tổn thương mạch máu, khí quản, thực quản nên bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ để tiến hành xử lý vết thương.

Do vị trí thanh sắt xuyên cổ từ phải qua trái, từ sau ra phía trước nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra. Vì vậy, các bác sĩ phải nhanh chóng đưa ra chiến lược hợp lý cho cuộc mổ nhằm đảm bảo kiểm soát các mạch máu quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt.

Cứu sống kịp thời công nhân bị thanh sắt đâm xuyên cổ ảnh 2 Hiện sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định sau ca phẫu thuật 

Theo các bác sĩ trong ê kíp thực hiện ca phẫu thuật, điều khó khăn nhất của các bác sĩ là phải giữ đầu bệnh nhân ở vị trí cố định để trong lúc phẫu thuật không ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh khi rút thanh sắt ra.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ với nhiều thao tác kỹ thuật phức tạp, thanh sắt được rút ra mà không làm rách các mạch máu xung quanh. Bệnh nhân chỉ bị tổn thương thực quản và được bác sĩ tiến hành khâu thực quản, đặt ống thông vào dạ dày để nuôi ăn cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những tai nạn lao động đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, người lao động cần trang bị các phương tiện bảo hộ cần thiết và tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Khi chứng kiến người bị tai nạn lao động, những người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu đúng cách, cố định dị vật và không nên cố gắng rút các dị vật ra khỏi vết thương; đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Tin cùng chuyên mục