Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng, tổn thương đa cơ quan

Sáng 6-10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM thông tin, vừa cứu chữa kịp thời cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết (SXH) đen nặng, tổn thương đa cơ quan nguy cơ tử vong. 
TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 đang thăm khám cho bệnh nhi
TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 đang thăm khám cho bệnh nhi

Bệnh nhi là bé trai 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, nhập viện trong tình trạng sốt cao trong nhiều ngày liên tục, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc SXH đen nặng, là độ nặng cao nhất trong SXH với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được.

Qua kiểm tra, bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan, như: xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, sau đó được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy để điều trị suy hô hấp nặng... Bệnh nhi được truyền máu và các chế phẩm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu. Ngoài ra, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu để khắc phục tình trạng suy gan và thận.

Theo TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc SXH (23 ngày).  Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị. Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các bác sĩ làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu.

Các bác sĩ đã vận dụng hết những công nghệ kỹ thuật y tế cao nhất được khuyến cáo sử dụng trong SXH để cứu sống bệnh nhi. Qua hơn 3 tuần điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Duy chỉ có thận còn bất thường nhưng bệnh nhi đã đi tiểu tốt, tiên lượng sẽ nhanh khỏi. Sau hơn 1 vài tuần bệnh nhi có thể xuất viện.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, TPHCM có hơn 15.000 ca mắc SXH, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, có 5 ca tử vong, tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2016.

Tin cùng chuyên mục