Cứu sống bệnh nhân vỡ tim, ngưng tim

Ngày 4-11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân B.S (52 tuổi, ngụ Hóc Môn) bị vỡ tim, ngưng tim sau cơn nhồi máu cơ tim.


Các bác sĩ đang thăm khám, điều trị cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang thăm khám, điều trị cho bệnh nhân

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực dữ dội, và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim do tắc hoàn toàn động mạch vành phải, hai nhánh chính còn lại hẹp khít từ 90-95%.

Bệnh nhân có chỉ định mổ bắc cầu nối động mạch chủ-vành và chuyển đến Khoa Phẫu thuật Tim trong tình trạng đau ngực nhẹ, suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, mắc bệnh thận mãn, gout và suy van tĩnh mạch chi dưới nhưng huyết động vẫn ổn trong quá trình làm xét nghiệm chuẩn bị phẫu thuật.

Nhận định đây là bệnh nhân nặng, hẹp và tắc nhiều nhánh chính động mạch vành, mắc một số bệnh nền và có thể nhồi máu cơ tim tái phát. Do vậy, bệnh nhân được điều trị suy tim tối ưu sau nhồi máu để có thể phẫu thuật tái tưới máu cơ tim càng sớm càng tốt. 

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, với kinh nghiệm cấp cứu các ca bệnh trước đây, chúng tôi quyết định mở ngực ngay bằng cưa xương ức, mở màng ngoài tim để có thể xoa bóp tim trực tiếp sẽ hiệu quả hơn; đồng thời thực hiện các mũi khâu trên động mạch chủ và trên tim để khởi động tuần hoàn ngoài cơ thể nhanh nhất có thể...

Sau mổ 36 giờ, bệnh nhân được rút nội khí quản, tự thở, vận động tay chân được và trí nhớ phục hồi dần. Hiện tại tình hình sức khỏe bệnh nhân tạm ổn. Sau khi tiếp tục hồi sức, chăm sóc và điều trị tích cực sau mổ, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo TS-BS Bùi Minh Thành, nhồi máu cơ tim gây biến chứng vỡ tim khoảng 5 -10% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh thường xảy ra trong khoảng hai tuần sau nhồi máu và thông thường gây đột tử.

Tin cùng chuyên mục