Cứu sống bệnh nhân u nang màng tim “khủng”

Chiều 25-9, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: vừa phẫu thuật tim thành công một trường hợp bệnh lý hiếm gặp, nang màng ngoài tim khá lớn.

 Bệnh nhân là Ph.Đ.X. (SN 1962, ngụ tỉnh Bạc Liêu), bị bệnh nhiều tháng nay với triệu chứng đau ngực trái âm ỉ kéo dài, kèm khó thở phải ngồi, mức độ bệnh ngày càng tăng nên gia đình đưa vào bệnh viện địa phương khám và phát hiện bị nang màng ngoài tim. Do bệnh nặng và hiếm gặp, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Cứu sống bệnh nhân u nang màng tim “khủng” ảnh 1 U nang màng tim ngoài "khủng" được bác sĩ phẫu thuật lấy ra thành công 

Tại đây, các bác sĩ khám lâm sàng kết hợp chụp MSCT lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Kết quả phát hiện một khối nang màng ngoài tim kích thước lớn khoảng 40x 70mm nằm cạnh động mạch chủ ngực lên, chèn ép vào tâm nhĩ phải. Các bác sĩ khẩn trương thực hiện phẫu thuật vào sáng 25-9, mở ngực nhỏ 1/3 trên xương ức, vào khoang màng ngoài tim… Bộc lộ cuống nang nằm sát trên động mạch phổi phải, kẹp và khâu cột cuống nang; lấy trọn khối nang ra ngoài.

Sau khi cầm máu kỹ, đặt ống dẫn lưu màng phổi phải và dẫn lưu màng tim; đóng ngực. Thời gian phẫu thuật là 90 phút. Hiện bệnh nhân được rút nội khí quản, tỉnh, tiếp xúc tốt, hết khó thở và tiếp tục theo dõi điều trị.

Cứu sống bệnh nhân u nang màng tim “khủng” ảnh 2 Bệnh nhân được các bác sĩ chăm sóc 
Theo Ths BS Lâm Việt Triều (Trưởng Khoa phẫu thuật tim của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), phẫu thuật nang màng tim là bệnh lý rất hiếm, với tỷ lệ là 1/100.000 trong quần thể dân số và hầu hết phát hiện tình cờ hoặc khi có biến chứng. Đa số nang màng tim có nguyên nhân do bẩm sinh, thường gặp ở độ tuổi từ 30- 40 tuổi trở lên và không biểu hiện triệu chứng gì, chỉ gây triệu chứng khi khối nang to dần lên và chèn ép các cơ quan lân cận. Vì vậy, các bệnh nhân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khi có triệu chứng như khó thở, nặng ngực nên đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục