Cứu sống bệnh nhân sốc mất máu do bị vật nhọn đâm thấu bụng

Ngày 12-8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện kịp thời cứu sống một trường hợp bệnh nhân sốc mất máu do bị vật sắc nhọn đâm thấu bụng.
Bệnh nhân H.B.B. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu
Bệnh nhân H.B.B. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu

Trước đó, trong lúc trèo cây, do bất cẩn nên anh H.B.B. (48 tuổi, trú tại xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) không may bị ngã và bị dao đâm vào vùng bụng gây ra vết thương thấu bụng lòi ruột kèm chảy máu nhiều. Người nhà đưa anh H.B.B. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân H.B.B., các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do vết thương thấu bụng. Bệnh nhân sau đó được truyền dịch, sử dụng thuốc vận mạch, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ và chuyển mổ cấp cứu.

Ngay sau khi mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện ruột non của bệnh nhân bị thủng nhiều chổ, đứt động mạch mạc treo ruột non, đứt động mạch chậu, xuất hiện nhiều máu tươi và máu cục trong ổ bụng.

Trong thời gian gần 4 tiếng đồng hồ, với sự phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương, các bác sĩ đã khâu cầm máu mạch mạc treo ruột non, khâu lỗ thủng ruột non, khâu vết thương động mạch chậu trong, lấy ra 2.000ml máu tươi và máu cục, đồng thời chuyền 4 đơn vị khối hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương tươi.

Hiện tại, sau mổ bệnh nhân H.B.B. đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đang tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại Khoa ngoại tiêu hóa.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đây là trường hợp rất nặng, khi tới bệnh viện, bệnh nhân bắt đầu có tình trạng truỵ mạch do bị mất máu nhiều và rất dễ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời, không có sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giữa các Khoa nhất là từ bộ phận cấp cứu ban đầu.

Tin cùng chuyên mục