Cứu sống bệnh nhân nữ sốc sốt xuất huyết biến chứng viêm cơ tim

Ngày 3-8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công 1 bệnh nhân sốc sốt xuất huyết Dengue (SXH) biến chứng viêm cơ tim.
Bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sốc điện đồng bộ lần 2 cho bệnh nhân P.T.D.M.
Bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sốc điện đồng bộ lần 2 cho bệnh nhân P.T.D.M.

Bệnh nhân là chị P.T.D.M. (32 tuổi, trú tại quận Gò Vấp), được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân đã sốt 2 ngày, đến ngày thứ ba thì khám tại một phòng khám tại quận Gò Vấp và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, chi mát, mạch nhẹ khó bắt, nhịp tim 203 lần/phút, nhịp thở 30, đo SPO2 88%, xét nghiệm SXH NS1 dương tính.

Sau khi hỏi và thăm khám nhanh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có nhịp nhanh kịch phát trên thất, sốc tim, SXH Dengue (SXH-D). Lúc này bệnh nhân được cho thở oxy, tiêm thuốc an thần, sốc điện đồng bộ lần 1 (150J). Sau 5 phút đánh giá bệnh nhân vẫn còn mệt, nhịp tim nhanh 206 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo; các bác sĩ quyết định tiếp tục tiêm thuốc an thần (propopol), sốc điện đồng bộ lần 2 (200J).

Khoảng 5 phút sau sốc điện lần 2, bệnh nhân tỉnh táo hơn, thở dễ hơn, monitor tim đo được 86 lần/phút, mạch rõ, huyết áp 100/60, nhịp thở trở về trị số bình thường 20. Ngay sau đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã hội chẩn với các bác sĩ chuyên gia tim mạch Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và chuyển đến tiếp tục điều trị trong chiều cùng ngày. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tạm ổn và vẫn đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), đến nay, TPHCM ghi nhận tổng cộng 35.125 trường hợp mắc SXH, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 8.171 ca, trong đó số ca SXH nặng là 568 ca. Tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc tính đến tuần 30 là 1.6%, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 0,5%. Hiện TPHCM đã có 16 trường hợp tử vong do SXH tính từ đầu năm đến nay.

Người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người… cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng của SXH như sốc, suy đa tạng, chảy máu… Người dân cũng cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ mùng, tránh những nơi có muỗi… để phòng bệnh SXH.

Tin cùng chuyên mục