Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở sau hơn 30 phút

Sáng 22-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cấp cứu thành công một ca bệnh hy hữu, khi người bệnh đột ngột ngưng tim, ngưng thở, nhưng được cứu sống sau 30 phút.

Bệnh nhân H.V.T. (51 tuổi, ngụ TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) đột ngột cảm thấy mệt, lạnh người, sau đó bị ngất. Gia đình lập tức đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang. Khi nhập viện, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, ngừng thở, mạch và huyết áp bằng 0. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí giúp bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong cao; do đó bệnh nhân được liên hệ để chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Ê kíp cấp cứu với các máy móc chuyên dụng (máy thở, monitor, máy sốc tim, thuốc cấp cứu…) cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa hồi sức, nhanh chóng tiếp nhận người bệnh. Khi bệnh nhân nhập viện thì tình trạng hôn mê, dùng thuốc trợ tim liều cao; bác sĩ chẩn đoán bệnh lý mạch vành cấp, cần can thiệp khẩn. Bệnh nhân được hồi sức tạm thời, chụp mạch vành, được kết luận tắt động mạch vành trái, phải và được tiến hành can thiệp đặt stent mạch vành. Sau can thiệp, mạch và huyết áp bệnh nhân dần ổn định.

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở sau hơn 30 phút ảnh 1 Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cấp cứu thành công 

Theo BS.CKI Đỗ Văn Phẩm, Trưởng khoa Hồi cức tích cực chống độc, trên thực tế, người không có dấu hiệu bệnh tim rõ ràng nhưng lại đột tử do nhồi máu cơ tim không phải là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, đây là một ca bệnh hy hữu khi người bệnh có thể hồi phục sau khi đã ngưng tim, ngưng thở và được cấp cứu trong 30 phút. Điều này một phần nhờ vào việc cấp cứu kịp thời. Bác sĩ Phẩm cũng khuyến cáo người dân nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể, cũng như tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý tim mạch, tránh các tình huống nguy hiểm… 

Tin cùng chuyên mục