Cứu sống bệnh nhân Covid-19 mắc hội chứng bão Cytokine

Ngày 24-1, Bệnh viện Gia An 115 cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân L.V.Đ (96 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) mắc Covid-19, nhiều bệnh lý nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Bác sĩ theo dõi người bệnh Covid-19 khi sử dụng thuốc
Bác sĩ theo dõi người bệnh Covid-19 khi sử dụng thuốc

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, ho nhiều, thể trạng suy kiệt và đang ở ngày thứ 11 sau khi mắc Covid-19.

Tại Bệnh viện Gia An 115, người bệnh ngay lập tức được hỗ trợ thở bằng oxy mask 15l/phút. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng, mắc Covid-19 mức độ nặng và có hội chứng bão Cytokine.

Ê-kíp điều trị đã chỉ định cho người bệnh sử dụng Actemra (tocilizumab), kết hợp với các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, cân bằng điện giải… và theo dõi sát sao sinh hiệu người bệnh qua monitor để có thể kịp thời phát hiện nếu tình trạng diễn tiến nặng hơn.

Sau hai ngày thở oxy mask dao động từ 10-15l/phút, bệnh nhân lại có dấu hiệu khó thở nhiều hơn. Các bác sĩ phải ngay lập tức cho người bệnh chuyển sang thở oxy dòng cao HFNC với lưu lượng 30l/phút, vừa điều trị, theo dõi tích cực vừa kết hợp các bài tập vật lý trị liệu hô hấp cho bệnh nhân. 

Người bệnh đã xuất viện khi âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày điều trị.

BS. CKII. Dương Duy Trang, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Gia An 115 cho biết, thuốc Actemra (tocilizumab) đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp giấy phép sử dụng cho người bệnh Covid-19. Thuốc có tác dụng ngăn chặn một loại cytokine gọi là interleukin-6 (IL-6).

Thuốc kháng interleukin-6 hiệu quả trong điều trị Covid-19 có tình trạng bão cytokine gây tổn thương nặng những cơ quan đích. Khi dùng cho bệnh nhân mắc Covid-19 tình trạng nặng sẽ giúp kiềm chế phản ứng quá mức của hệ miễn dịch. Việc sử dụng đúng thời điểm sẽ giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội sống.

Để đảm bảo công tác điều trị và phát hiện sớm hội chứng bão cytokine ở người bệnh Covid-19, cần có sự theo sát sao. Cần ghi nhận các chỉ số sinh hiệu sau mỗi 6 tiếng và xét nghiệm các chỉ số sau mỗi 48 tiếng để đảm bảo người bệnh được phát hiện và dự đoán nguy cơ sớm.  

“Điều khó khăn của chúng tôi trong công tác điều trị là do nhu cầu tăng cao nên số lượng thuốc Actemra ở trong nước và trên thế giới hiện rất hạn chế. Ngoài ra, chi phí thuốc sử dụng cũng khá cao nên ít bệnh nhân có cơ hội sử dụng”, BS. CKII. Dương Duy Trang chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục