Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp

Sáng 5-7, Bệnh viện Trưng Vương cho biết vừa can thiệp nội mạch thành công cho bệnh nhân Nguyễn Xuân L., (51 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) bị nhồi máu thận hiếm gặp.
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe ông Nguyễn Xuân L. trước khi xuất viện
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe ông Nguyễn Xuân L. trước khi xuất viện

Trước đó, ông Nguyễn Xuân L. bị đau bụng âm ỉ 2 ngày liên tục không dứt nên đã đến Bệnh viện Trưng Vương khám bệnh. Qua phim siêu âm và chụp CT Scaner, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắt động mạch thận bên trái, xuất hiện nhiều cục máu đông và có dấu hiệu nhồi máu thận. Đặc biệt, động mạch trên của thận, nơi cung cấp 3/4 lượng máu nuôi thận bị bít tắt hoàn toàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương đã quyết định dùng phương pháp can thiệp nội mạch để làm tan máu đông, giải phóng mạch dẫn máu nuôi thận. Đầu tiên, các bác sĩ dùng cây kim siêu nhỏ 2mm đưa vào động mạch đùi, luồn lên động mạch chủ và vào động mạch thận, hút kéo cục máu đông ra ngoài. Sau đó, dùng bóng nong và bơm áp lực để mạch phồng to lên cho máu lưu thông được dễ dàng. 

Sau khi nong mạch máu thì máu đã được dẫn vào tưới thận ngay lập tức và bệnh nhân cũng hết đau bụng. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện ngay trong chiều 5-7.

Theo BS Lê Nguyễn Quyền, Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, tình trạng nhồi máu thận rất hiếm khi xảy ra và thường có triệu chứng mơ hồ khiến người bệnh chủ quan. Do đó, khi thấy có dấu hiệu đau vùng hông nhiều giờ liền không khỏi thì nên đi khám, chụp CT Scaner để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

“Nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ bị hoại tử thận rất cao. Và một khi đã hoại tử sẽ chuyển sang giai đoạn suy thận, buộc phải lọc thận nhân tạo”, BS Quyền nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục