Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim nguy kịch

Chiều 19-4, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã phối hợp can thiệp mạch máu não và can thiệp mạch vành, cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị đột qụy não cấp, nhồi máu cơ tim cấp, rất nguy kịch.

Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim nguy kịch ảnh 1 Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân B.

Bệnh nhân N. V. B., (SN 1950, ngụ tỉnh Kiên Giang) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hạ huyết áp, liệt nửa người phải, mệt, vật vã, đổ mồ hôi, tay chân lạnh.

Bệnh nhân được bác sĩ cấp cứu, hồi sức tích cực, hội chẩn các chuyên khoa với chẩn đoán, nhồi máu não cấp, theo dõi tắc mạch máu lớn nội sọ, nhồi máu cơ tim cấp...

Các bác sĩ quyết định can thiệp mạch não trước, do BS CK1 Trần Công Khánh (Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện) thực hiện, kết quả bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong. Các bác sĩ đã dùng dụng cụ lấy ra nhiều huyết khối, sau 40 phút can thiệp đã tái thông hoàn toàn động mạch cảnh trong. Tiếp theo, bác sĩ đã chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu. Kết quả ghi nhận tắc hoàn toàn động mạch vành phải đoạn giữa và huyết khối. Các bác sĩ đã can thiệp thành công sang thương bằng stent phủ thuốc, kết quả tái thông hoàn toàn mạch vành sau can thiệp, chụp động mạch vành kiểm tra không bóc tách, không huyết khối, không hẹp tồn lưu. Thời gian can thiệp là 20 phút.

 Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đang được theo dõi, điều trị…

Theo BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhồi máu cơ tim và nhồi máu não đều là những tình trạng cấp cứu cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Y tế đã chứng minh được nhồi máu cơ tim làm tăng nguy cơ nhồi máu não và ngược lại. Tuy nhiên, việc trên một bệnh nhân có đồng thời nhồi máu cơ tim và nhồi máu não là rất hiếm, ước tính chỉ gặp trong 0,009% dân số.

Các bác sĩ khuyến cáo, nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ não đều là những bệnh lý với những biến chứng nguy hiểm; bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp xử trí kịp thời. Do đó, khi nhận thấy người thân có những biểu hiện đau tức ngực, khó thở hoặc méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác… cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Tin cùng chuyên mục