Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi nuốt phải bọ cánh cứng

Chiều 8-6, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, các bác sĩ vừa lấy thành công một con bọ cánh cứng kích thước 1,5 x 2 cm trong đường thở của bé trai 8 tháng tuổi (ngụ TP Cần Thơ) nuốt phải.
Bác sĩ đang kiểm tra chức năng phổi của bệnh nhi
Bác sĩ đang kiểm tra chức năng phổi của bệnh nhi

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, con côn trùng đáp vào tay bé và được người mẹ đuổi đi bay khắp nhà và vô tình bay vào miệng bé. Người mẹ cuống cuồng xử lý bằng cách cho tay vào móc con vật ra nhưng càng móc con vật càng trôi sâu xuống khí quản khiến bé bị suy hô hấp nặng. Bé được đưa vào nhập viện tại địa phương trước khi chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1

Bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé nhập viện trong tình trạng khí quản dơ, phù nề, suy hô hấp nặng và côn trùng tiết ra dịch a xít làm niêm mạc bị bỏng. Các bác sĩ đã lấy con vật ra bằng cách gắp lần lượt từng bộ phận của nó ra khỏi đường thở của bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi đã ổn định, sinh hoạt bình thường, bú tốt. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi và cho thuốc nhằm cải thiện tình trạng của phế quản.

Cũng theo bác sĩ Huy khuyến cáo, khi trẻ bị hóc dị vật đường thở dù côn trùng hay thức ăn, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh để xử trí, tạo một lực ở phổi, ấn tay mạnh sau lưng để đẩy côn trùng ra ngoài, không được cho tay vào miệng móc. 

Tin cùng chuyên mục