Cứu sống bé trai 3 tháng bị rò dịch khoang màng phổi

Sáng 14-12, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin, vừa thực hiện phẫu thuật nội soi thắt ống dẫn ngực cứu bé trai 3 tháng bị rò dịch dưỡng trấp khoang màng phổi. 
Phim chụp Xquang trước phẫu thuật của bệnh nhi phổi bên trái có nhiều dịch trắng xóa và phim chụp Xquang sau phẫu thuật
Phim chụp Xquang trước phẫu thuật của bệnh nhi phổi bên trái có nhiều dịch trắng xóa và phim chụp Xquang sau phẫu thuật

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, phim chụp X quang phổi của bé xuất hiện tràn dịch màng phổi (là tình trạng có dịch lỏng chưa rõ bản chất trong khoang màng phổi) bên trái lượng nhiều, gây nên tình trạng chèn ép nhu mô phổi khiến bé không thở được.

 Ngay lập tức, bệnh nhi được đặt dẫn lưu màng phổi, các bác sĩ ghi nhận rất nhiều dịch đục như sữa chảy ra từ khoang màng phổi. Kết quả xét nghiệm dịch màng phổi cho thấy bệnh nhi bị một tình trạng rò dịch dưỡng trấp nghi do rò từ ống ngực vào khoang màng phổi

Theo các phẫu thuật điều trị, rò dưỡng trấp màng phổi có thể nói là một "ác mộng" của các bác sĩ phẫu thuật vì ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả đối với người lớn, huống hồ bệnh nhi này chỉ mới 3 tháng tuổi. Do đó, tỉ lệ thành công của cuộc mổ khá thấp và nguy cơ tai biến lại rất cao.

Tuy nhiên, các bác sĩ quyết tâm phải phẫu thuật cho bé vì tình trạng của bé càng để lâu càng nguy hiểm và khả năng can thiệp sẽ ngày càng khó. Do đó, bệnh nhi đã được điều trị nội khoa tích cực bao gồm nhịn ăn, dinh dưỡng tĩnh mạch và các biện pháp khác để ổn định sức khỏe bé. Nhưng dịch dưỡng trấp màng phổi vẫn ra mỗi ngày ½ lít trong khi cân nặng cơ thể chỉ có 5 kg khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng rất nguy hiểm do suy kiệt nếu không can thiệp phẫu thuật ngay.

Sau khi đắn đo, cân nhắc, e-kip phẫu thuật lồng ngực đã hội chẩn thống nhất toàn viện và quyết định thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi ngay.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, ekíp mổ đã quan sát lồng ngực bé bằng nội soi kỹ lưỡng, tìm và thắt được ống ngực (kích thước chỉ bằng 0,2mm) và không làm ảnh hưởng tới các cấu trúc xung quanh. Ngay sau mổ dịch dưỡng trấp màng phổi không còn ghi nhận chảy ra, bệnh nhi được rút ống dẫn lưu sau 2 ngày theo dõi. Nhờ được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, bệnh nhi hồi phục ăn uống lại bình thường rất nhanh và xuất viện 7 ngày sau mổ.

Theo bác sĩ Vũ Trường Nhân, phó khoa ngoại, trưởng nhóm phẫu thuật lồng ngực BV Nhi Đồng 2, "Trong cơ thể mỗi người có tồn tại một cấu trúc gọi là ống ngực thuộc hệ thống mạch bạch huyết. Thông thường mỗi ngày ống ngực có thể vận chuyển lên đến 4 lít dưỡng trấp là dịch chứa nhiều mỡ, đạm và bạch cầu.

Rò dưỡng trấp hay tràn dịch dưỡng trấp màng phổi xảy ra khi ống ngực bị tổn thương làm dịch dưỡng trấp (dịch trắng đục như sữa) chảy vào khoang màng phổi, nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Tin cùng chuyên mục