Cựu sinh viên trợ giúp sinh viên vay vốn học tập và start-up

Với 12.000 cựu sinh viên của Khoa Kỹ thuật Hóa, Trường Phú Thọ - Bách Khoa TPHCM đã hình thành nên một cộng đồng có nhiều người nắm giữ các vị trí quan trọng trong và ngoài nước. Ban đại diện cộng đồng cựu sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa mới được thành lập nhưng có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kết nối các cựu sinh viên với nhà trường.
Cựu sinh viên trợ giúp sinh viên vay vốn học tập và start-up

Ông Phạm Hồng Việt (Chủ tịch, Tổng Giám đốc Asia Shine Company), Phó Chủ tịch Ban Đại diện Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa, Trưởng ban Đại diện cộng đồng cựu sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa TPHCM, cho biết: “Hội cựu sinh viên Kỹ thuật Hóa học được thành lập vào ngày 3-10-2020. Qua hơn 1 năm hoạt động và nhất là trong mùa dịch đã làm được khá nhiều việc, tổ chức các hoạt động tri ân thầy cô, hướng nghiệp cho sinh viên, chia sẻ các kỹ năng, định hướng các ngành nghề đang phổ biến, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường… Đồng thời cũng quyên góp nhiều học bổng, nhiều đợt trao khoảng 20 – 60 suất học bổng cho sinh viên và thực hiện chương trình cho sinh viên vay tiền đóng học phí hay trang trải cuộc sống với lãi suất thấp, nếu sinh viên học giỏi có thể miễn lãi suất hoặc tặng luôn phần vay đó”.

ĐH Bách Khoa TPHCM còn được gọi với tên thân quen là Trường Phú Thọ, có lịch sử 65 năm, trong đó Khoa Kỹ thuật Hóa có 60 năm tuổi đời.

Các kỹ sư Hóa - Bách khoa ra trường khá thành đạt, ngoài làm việc trong các tập đoàn lớn của thế giới và Việt Nam, còn một số lượng lớn lập được các doanh nghiệp tiếng tăm trong nhiều lĩnh vực, như: chế biến thực phẩm, sữa, nước ngọt, giải khát, bia rượu, các loại xúc xích, bánh kẹo, ngũ cốc ăn sáng… rồi xử lý môi trường, sơn, chất dẻo… hay dầu khí.

Đây là lực lượng rất đông và mong muốn kết nối được để hợp tác làm ăn, chia sẻ các nguồn lực, đầu tư vốn lẫn nhau, cung cấp cho nhau với giá ưu đãi, tạo việc làm cho các cựu sinh viên khác…

“Ngoài ra còn có Ban Công nghệ, không chỉ trao đổi về kỹ thuật sản xuất, những nghiên cứu mà còn hỗ trợ các start-up của sinh viên và cựu sinh viên. Sinh viên ra trường khởi nghiệp rất khó vì còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nhưng lực lượng cựu sinh viên đã ra trường đi làm một thời gian rồi mong muốn start-up, muốn gầy dựng doanh nghiệp, nên rất cần hỗ trợ”, ông Việt cho hay. 

Hiện nay, Ban đại diện cộng đồng cựu sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa đã tập hợp được 4.000/12.000 cựu sinh viên đang phân tán, rải rác ở khắp Việt Nam và cả hải ngoại. Mục tiêu trong năm 2022, cố gắng nâng mức kết nối từ 4.000 lên 6.000 cựu sinh viên và năm 2023 là lên 8.000 người.  

Với bề dày truyền thống như thế nhưng theo PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa TPHCM: Trường Phú Thọ - Bách Khoa đến nay có truyền thống 65 năm, có một lực lượng cựu sinh viên lên đến gần 200.000 người đang hoạt động khắp nơi trên thế giới. Đây là một tài sản, giá trị của nhà trường. Trước đây, với truyền thống của nhà trường, các cựu sinh viên cũng đã có tinh thần hướng về nhà trường, kết nối với nhau trở thành các tổ chức cựu sinh viên theo các khóa, khoa, ngành đồng hành cùng nhà trường.

Các hoạt động bổ trợ nhà trường xoay quanh việc hỗ trợ học bổng cho sinh viên, hỗ trợ cho hoạt động đào tạo (đầu tư phòng thí nghiệm nghiên cứu, giảng dạy), đưa sinh viên thực tập tại các công ty, doanh nghiệp, tham gia xây dựng các chương trình đào tạo…

Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn còn mang tính nhỏ lẻ và tự phát. Nhiều năm, nhà trường cố gắng hệ thống hóa và phát huy hơn nữa nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2020, nhà trường quyết tâm cùng các cựu sinh viên tâm huyết đã xây dựng, cấu trúc lại hoạt động tập hợp cựu sinh viên với tổ chức, tôn chỉ hoạt động, mục tiêu, nội quy đàng hoàng…

Nhà trường đã bầu ra ban lãnh đạo đại diện cộng đồng cựu sinh viên của toàn trường với sự góp mặt của những cựu sinh viên đã đạt những thành công nhất định trong sự nghiệp. Toàn trường đã có một cơ cấu, dưới là các khoa cũng có cơ cấu tương ứng cùng hướng về”.

“Riêng Khoa Kỹ thuật Hóa học là một trong những khoa lớn và lâu đời nhất của trường, có một lực lượng cựu sinh viên đông đảo và thành công. Với cơ cấu hoạt động của Ban đại diện cựu sinh viên cả trường, Khoa Kỹ thuật Hóa học cũng đã nhanh chóng lập ra Ban đại diện của mình và đưa ra cơ cấu, tiêu chí cũng như chương trình hành động riêng của mình, hệ thống hóa và quy củ lại các hoạt động trước đây, xây dựng tôn chỉ rõ ràng, lớn lao hơn, chắc chắn các hoạt động trong thời gian tới sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”, PSG.TS Mai Thanh Phong cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục