Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo mong muốn khắc phục hậu quả

Trong phần xét hỏi buổi chiều, bị cáo Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an mong muốn phối hợp cùng gia đình khắc phục hậu quả số tiền 5 tỷ đồng tại tòa, hoặc trong ngày mai 6-11. 
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NAM ANH
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NAM ANH

Cựu lãnh đạo Tổng cục Tình báo bất ngờ khai nhận 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ

Chiều 5-11, được trình bày trước tòa, ông Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận 5 lần nhận quà của Phan Văn Anh Vũ, các lần nhận quà bị cáo không nhớ nhận từ ai. Trong 5 lần nhận, có 1 lần bị cáo yêu cầu người đưa mở túi quà ra để xem quà là gì, lần đó bị cáo xác nhận trong túi quà có thuốc và rượu. 

Trong khi đó, Phan Văn Anh Vũ khẳng định trong cuộc sống việc tặng quà nhau là chuyện bình thường, nên phủ nhận việc cáo trạng truy tố bị cáo tội "Đưa hối lộ".  

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo cũng bất ngờ khai đã có lần nhận tiền do Vũ gửi đến. Trước đó, trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa sáng nay, ông Linh luôn phủ nhận việc nhận hối lộ 5 tỷ đồng.

Trước tòa, bị cáo Linh nói mình phấn đấu trong ngành thời gian dài, ngày nay ngồi đây thực sự bị cáo thấy đó là một sự trừng phạt về mặt danh dự.

“Tôi thực sự luôn ý thức rằng mình phải là một cán bộ gương mẫu, đã làm rất nhiều việc lớn cho đất nước. Nhưng, có lẽ đây là phút sai lầm. Tôi không có mong muốn gì cả, nhưng vào thời khắc thế này, nói ra chỉ mong HĐXX xem xét vì sức khỏe, vì cống hiến của bị cáo để nhận được sự khoan hồng”, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo nói. 
Ngay sau đó, bị cáo gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ Tổng cục, xin lỗi Bộ trưởng Bộ Công an về hành vi của mình. 
Bị cáo Linh mong muốn, ngay tại tòa có thể tác động tới gia đình trong chiều nay hoặc ngày mai sẽ khắc phục số tiền 5 tỷ đồng đã nhận từ Vũ.

Phan Văn Anh Vũ khẳng định không đưa tiền

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và “Nhận hối lộ” đối với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, cựu sĩ quan công an, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79); Nguyễn Duy Linh (sinh năm 1971, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an); Hồ Hữu Hòa (sinh năm 1984, trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), sau khi bác đề nghị hoãn phiên tòa của luật sư bào chữa cho bị cáo Linh, hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Hồ Hữu Hòa trả lời HĐXX về mối quan hệ giữa bị cáo và Vũ, giữa bị cáo và ông Linh, quá trình tiếp nhận túi quà của Vũ chuyển cho ông Linh. Suốt quá trình trả lời của bị cáo Hòa, các bị cáo Vũ và Linh được cách ly khỏi phòng xét xử. 

Hòa khai giữa mình và Vũ quen biết nhau do các mối quan hệ xã hội, bản thân bị cáo làm nghề tự do nhưng có biết một chút về phong thủy, tâm linh. Hòa cũng nói, việc mình đứng ra kết nối giữa bị cáo Vũ và Linh bằng điện thoại, mục đích để 2 người gặp, biết và hiểu nhau, hơn hết để Vũ nhờ ông Linh vì đang gặp vấn đề khó khăn về mặt pháp luật. 

“Bị cáo không nhận thức được gì về việc bị cáo Vũ gặp khó khăn về pháp luật như thế nào?, năm 2016 thấy anh Vũ chia sẻ khó khăn, bản thân chỉ biết như vậy”, Hòa khai.

Trước bục khai báo, Hòa cũng cho biết, khi kết nối được với ông Linh thì được ông Linh yêu cầu gọi bằng ứng dụng Viber để nói chuyện. Bị cáo khai, ông Linh nói nhiều về Vũ, ông Linh từng hỏi Hòa “Vũ sống sống như thế nào? Có được không?”. Hòa khai thêm, trong quá trình liên lạc, Vũ dùng 2 số điện thoại Việt Nam, 1 số từ Singapore.

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo mong muốn khắc phục hậu quả ảnh 1 Bị cáo Hồ Hữu Hòa tại phần xét hỏi

Quá trình làm rõ những lần chuyển quà từ Vũ tới ông Linh, bị cáo Hòa khai nhận, trước khi đưa túi quà không biết trong đó là tiền, nhưng bằng cảm quan và suy đoán, bị cáo nghĩ trong túi quà là tiền. Sau khi nhận túi quà từ Vũ, Hòa chuyển qua trợ lý của ông Linh tại một quán ăn.

Hòa sau đó miêu tả lại hình dáng, kích cỡ túi quà: “Túi quà được bằng túi giấy, bên trong bọc bằng túi nilon màu đen được cuốn nhiều lớp băng keo”, Hòa nhớ lại. 

Để làm rõ hành vi “Đưa hối lộ”, HĐXX yêu cầu cách ly bị cáo Hòa ngay sau đó.

Trong khi đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cáo buộc là người đưa hối lộ 5 tỷ đồng cho bị cáo Nguyễn Duy Linh liên tục muốn giải thích về hành vi của mình. Tuy nhiên, chủ tọa yêu cầu bị cáo bình tĩnh, tập trung vào nội dung trong phần xét hỏi. 

Về hành vi đưa hối lộ, Vũ khẳng định tại buổi xét xử rằng không nhờ Hòa kết nối với ông Linh, bản thân quen Hòa chỉ là quan hệ xã hội. Trong khi đó, quan hệ và biết ông Linh vì đầy là thủ trưởng cùng cơ quan với bị cáo. Mặc dù ở cùng cơ quan, nhưng Vũ nói ông Linh không là người trực tiếp quản lý hay theo dõi bị cáo. 

Ngay sau đó, HĐXX yêu cầu công bố lời khai cũng như lời đối chất của Vũ tại cơ quan điều tra. Tất cả các văn bản được tòa công bố, Vũ nói và khẳng định chữ ký bên dưới văn bản là của mình, còn nội dung bị cáo giải thích lòng vòng. 

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo mong muốn khắc phục hậu quả ảnh 2 Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa

“Bị cáo chưa bao giờ phủ nhận khi làm việc với cơ quan điều tra, bản thân Hòa chỉ khai đúng một phần. Bị cáo chưa bao giờ phủ nhận tặng quà cho anh Linh, bị cáo tặng quà cho anh Linh rất nhiều lần. Đúng là tặng quà cho anh Linh, chứ không tặng tiền, quả ở đây là thuốc lá, xì gà”, Vũ khẳng định. 

Vũ cũng thừa nhận mình có thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra (3 lần thay đổi lời khai). Nhưng tại tòa, bị cáo chưa bao giờ thay đổi lời khai.
 
Cựu lãnh đạo Tình báo khai gì?

Ngay sau phần xét hỏi bị cáo Vũ, bị cáo Nguyễn Duy Linh được đưa lại phòng xử. Tuy nhiên, phần xét hỏi đối với bị cáo Linh xảy ra “sự cố” âm thanh phòng báo chí, phải rất khó khăn các phóng viên mới theo dõi được phần xét hỏi với bị cáo Nguyễn Duy Linh. 

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo mong muốn khắc phục hậu quả ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phần xét hỏi. 

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Duy Linh xin được ngồi khi trả lời và được chấp thuận. Với nội dung nhắn tin cho Hồ Hữu Hòa vào chiều ngày 28-8-2017, bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận là mình nhắn. Tuy nhiên, ông Linh khai rằng có sự suy diễn ở câu chuyện này.

Bị cáo cho rằng thời điểm đó nhắn tin như vậy là vì trước đó Vũ có trao đổi, nói Linh có cần rượu, thuốc gì thì Vũ sẽ giúp. Trước lời khai của Hòa về việc Vũ hỏi Hòa chuyện biếu bị cáo Linh 10 tỷ đồng, Nguyễn Duy Linh trình bày ông ta không thể biết được chuyện giữa 2 người này trao đổi với nhau.

Trong quá trình xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhắc lại những điều Bác Hồ dạy công an nhân dân và thẩm vấn Nguyễn Duy Linh cảm thấy thế nào về những hành động của mình? Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo nói đã sai, khẳng định đã sai phạm khi nhận quà của Vũ và xin lỗi mọi người trước hành vi của mình.

“Tôi 5 lần nhận quà của Vũ nhưng không có chuyện tiền nong gì. Việc này tôi nghĩ phải rút kinh nghiệm sâu sắc”, bị cáo Linh nói.

Tin cùng chuyên mục