Cứu nhà phát minh Đan Mạch từ tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới bị chìm

Tàu ngầm UC3 Nautilus 40 tấn, dài gần 18 mét, trị giá 200.000 USD, đã được tìm thấy bị chìm trong vịnh Koge ở Nam Copenhagen.
Trực thăng và tàu Hải quân Đan Mạch tìm kiếm khu vực cảng Copenhagen, nơi tàu ngầm UC3 Nautilus bị chìm. Ảnh: REUTERS
Trực thăng và tàu Hải quân Đan Mạch tìm kiếm khu vực cảng Copenhagen, nơi tàu ngầm UC3 Nautilus bị chìm. Ảnh: REUTERS
Phát ngôn viên Hải quân Đan Mạch Anders Damgaard cho biết, tàu hải quân đã cứu Peter Madsen, 46 tuổi, người chế tạo tàu ngầm Nautilus.
Madsen cho biết sau khi được giải cứu: "Tôi ổn. Nhưng tôi rất tiếc vì Nautilus đã bị chìm". Madsen nói một lỗi van đã trở nên nghiêm trọng khi ông tìm cách sửa nó.
Cứu nhà phát minh Đan Mạch từ tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới bị chìm ảnh 1 Peter Madsen và tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới UC3 Nautilus. Ảnh: AP
Truyền thông Thụy Điển cho biết trên tàu còn có một nhà báo nữ người Thụy Điển. Tuy nhiên, Madsen nói bà đã lên bờ ở Copenhagen vào tối qua.
Sau khi tàu ngầm bị mất liên lạc ngày 11-8, Hải quân đã mở chiến dịch tìm kiếm từ Copenhagen tới đảo Bornholm ở biển Baltic với 2 máy bay trực thăng và 3 tàu, cùng kêu gọi các tàu bè trong khu vực tham gia tìm kiếm.
Theo AP, Nautilus là nỗ lực thứ 3 của Madsen trong việc xây dựng một tàu ngầm và là tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới khi được hạ thủy vào năm 2008.
Nautilus được thiết kế giống một tàu ngầm sau Chiến tranh Thế giới II, chạy cả diesel và điện. Động cơ diesel được sử dụng khi tàu nổi hoặc đi sát mặt nước, động cơ điện dùng khi tàu lặn.
Tên tàu được đặt theo tên tàu ngầm nổi tiếng Nautilus của thuyền trưởng Nemo trong tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển" của Jules Verne.

Tin cùng chuyên mục