Cựu nhà báo Mai Phan Lợi lĩnh 48 tháng tù về tội trốn thuế

Ngày 11-1, bị cáo Mai Phan Lợi (51 tuổi, cựu nhà báo) bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội phạt 48 tháng tù giam về tội "Trốn thuế". Cùng tội danh, Bạch Hùng Dương (47 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng, MEC) nhận 30 tháng tù giam.

Trong vụ án, hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm. Trong đó, Mai Phan Lợi giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo trong việc trốn gần 1,9 tỷ đồng tiền thuế. Bị cáo Dương dù là cử nhân kinh tế, biết rõ phải kê khai, nộp thuế nhưng thực hiện theo chỉ đạo của Lợi nên có vai trò giúp sức.

Tại tòa, nói lời sau cùng, bị cáo Lợi khẳng định đã nhận thức vi phạm của mình là sai lầm lớn. Bị cáo “thấm thía những sai sót này” và đã phải trả giá đắt cho hành vi của mình. Bị cáo Mai Phan Lợi mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về, chăm sóc bố mẹ, con cái và góp phần giải quyết các hậu quả mình gây ra.
Cựu nhà báo Mai Phan Lợi lĩnh 48 tháng tù về tội trốn thuế ảnh 1 Bị cáo Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương tại tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Mai Phan Lợi từng công tác tại báo Pháp luật TPHCM và năm 2012 cùng 2 người khác góp vốn thành lập MEC. Trong đó, bị cáo Lợi giữ chức Chủ tịch Hội đồng khoa học, trực tiếp điều hành mọi hoạt động, còn Bạch Hùng Dương là Giám đốc MEC giai đoạn 2014-2021.

Theo đó, MEC hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, có con dấu, pháp nhân và tài khoản riêng; hoạt động theo phương thức hạch toán độc lập. Doanh thu của MEC là tiền tài trợ hoặc tiền công từ các hợp đồng thực hiện công việc các tổ chức trong và ngoài nước thuê.

HĐXX xác định, từ năm 2012 đến 2021, MEC phát sinh số doanh thu hơn 19,6 tỷ đồng; trong đó năm ít nhất hơn 30 triệu đồng, nhiều nhất hơn 4 tỷ đồng.

Bị cáo Mai Phan Lợi được cho là đã chỉ đạo Bạch Hùng Dương và nhân viên rút tiền mặt về nhưng không lập hóa đơn dịch vụ, báo cáo tài chính; không nộp tờ khai thuế, không thực hiện chế độ kế toán theo quy định.

MEC chỉ nộp hơn 377 triệu đồng tiền thuế, gồm 8 triệu tiền môn bài và 4 tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

Kết quả giám định của Cục Thuế Hà Nội cho thấy, MEC đã trốn gần 2 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, mỗi loại gần 1 tỷ đồng.

Bản án cũng xác định, Trung tâm MEC nhiều lần ký nhiều hợp đồng trị giá trên 1 tỷ đồng với các tổ chức trong và ngoài nước, như dự án nâng cao năng lực truyền thông cộng đồng ký với Đại sứ quán Anh; dự án đào tạo năng lực truyền thông chính thống và trên mạng xã hội cho các cán bộ, các tổ chức xã hội ký với Đại sứ quán Mỹ…

Mỗi hợp đồng như vậy, bị cáo Lợi trốn trên 100 triệu đồng nên thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần. Đây là hành vi nguy hiểm nên cần cách ly cả 2 bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cả 2 được xác định các tình tiết giảm nhẹ gồm ăn năn hối cải. Riêng Mai Phan Lợi được xác định đã tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả; quá trình công tác nhận nhiều giấy khen, gia đình có công với cách mạng…

Về dân sự, HĐXX cho hay, bị cáo Bạch Hùng Dương không được hưởng lợi từ tiền trốn thuế nên không phải chịu trách nhiệm.

Tiền trốn thuế được bị cáo Mai Phan Lợi quản lý, sử dụng cho hoạt động của MEC nên phải tự đền bù. Trong số gần 2 tỷ đồng trốn thuế, gia đình Mai Phan Lợi đã nộp 800 triệu đồng khắc phục hậu quả nên bị cáo này phải nộp thêm gần 1,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục