Cứu nạn mùa dịch

Trong thời điểm cả TPHCM đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thì lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH (Phòng PC07), Công an TPHCM cũng căng mình thực hiện nhiều vụ CNCH trong khu phong tỏa với các yêu cầu nghiêm ngặt cần tuân thủ. Bởi, những người cần cứu giúp là người đang mắc Covid-19.
Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07, Công an TPHCM lặn tìm nạn nhân bị đuối nước
Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07, Công an TPHCM lặn tìm nạn nhân bị đuối nước

Cả tổ cùng đi cách ly

Vụ cứu nạn gần đây mà lực lượng không khỏi xót xa là trường hợp của 2 cụ ông gặp nạn tại chung cư Lý Thường Kiệt (phường 7, quận 11) ngày 19-7. Kể lại câu chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Vũ Thanh Vân, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận 11 chia sẻ: “Lúc 10 giờ 45 phút, đội được tin báo yêu cầu hỗ trợ từ Công an phường 7, quận 11 về trường hợp 2 cụ ông bị đột quỵ, ngất xỉu trong căn nhà khóa trái cửa, yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH tới mở khóa để đưa các nạn nhân đi cấp cứu”.

Đội nhanh chóng điều 2 xe và 14 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường. “Danh tính 2 cụ được xác định là Trương Kiền (SN 1938) và Trương Tô Hà (SN 1952). Hai nạn nhân ngụ tại căn hộ thuộc lầu 2 chung cư Lý Thường Kiệt, không sống chung với người thân, thỉnh thoảng có một người cháu ở nơi khác qua thăm. Do căn hộ nằm trong góc, ít người qua lại nên không phát hiện ra, chỉ khi có người đến giao cơm trưa cho khu vực đang phong tỏa thì mới phát hiện. 5 phút sau, lực lượng cảnh sát PCCC đã dùng búa và kềm cộng lực mở cửa đưa 2 cụ đi cấp cứu”, Thiếu tá Vân kể.

Chung cư Lý Thường Kiệt (quận 11) là khu vực đang bị phong tỏa để phòng chống dịch, đã phát hiện nhiều trường hợp người dân mắc Covid-19. Khi Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận 11 về đến đơn vị thì nhận thông báo từ địa phương: qua xét nghiệm nhanh 2 cụ có kết quả dương tính với Covid-19.

“Trong khi thực hiện nhiệm vụ, có 2 cán bộ chiến sĩ là người tiếp xúc trực tiếp với các nạn nhân, đưa các cụ từ tầng cao xuống xe cấp cứu. Đơn vị đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ chiến sĩ, sau đó cách ly tại đơn vị trong 2 tuần. Sau nhiều lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 thì 14 đồng chí tham gia vụ cứu nạn trên mới được trở về với gia đình”, Thiếu tá Vân chia sẻ.

Cũng trong ngày 19-7, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận Tân Phú đã tiến hành CNCH người dân mắc Covid-19 nhưng không chịu đến bệnh viện điều trị. Người bệnh đóng cửa và cố thủ trong nhà, mặc dù đã được lực lượng y tế và công an địa phương tuyên truyền, thuyết phục. Lo lắng người dân trở bệnh nặng và dịch lây lan ra cộng đồng, Công an phường Tân Quý đã quyết định gọi điện, yêu cầu sự trợ giúp từ Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận Tân Phú dùng phương tiện chuyên dụng mở cửa căn nhà người bệnh. Địa chỉ là một căn nhà không số đường Dương Văn Dương (phường Tân Quý, quận Tân Phú). 5 phút sau, lực lượng công an phường, y tế, Cảnh sát PCCC đã vào được bên trong, tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục bệnh nhân. Khoảng 1 tiếng sau đó, người bệnh đã đồng ý theo lực lượng y tế đến điều trị tại bệnh viện.

Thiếu tá Trần Thanh Diễn, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận Tân Phú - người trực tiếp tham gia vụ việc chia sẻ: “Khi đơn vị nhận được yêu cầu từ công an phường, biết thông tin bệnh nhân mắc Covid-19 nên trong thân tâm cán bộ chiến sĩ có chút lo lắng. Tuy nhiên, công việc là công việc, mình vẫn làm khi được giao nhiệm vụ nên anh em đã mang đồ bảo hộ và xịt khử khuẩn khắp người. Khi hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ tiếp tục thực hiện công tác khử khuẩn, xét nghiệm Covid-19 và thường trực sẵn sàng chiến đấu”.

Bỏ trốn khỏi khu phong tỏa để… đi câu cá

Trong thời gian giãn cách xã hội, chính quyền yêu cầu người dân chỉ ra đường khi có việc cần thiết. Tuy nhiên nhiều cá nhân đã không nghiêm túc chấp hành, vẫn bất chấp ra ngoài để vui chơi dù đang ở khu phong tỏa, gây hậu quả khôn lường. Điển hình như vụ việc Phòng PC07, Công an TPHCM tiến hành cứu nạn nam thanh niên trốn khỏi khu phong tỏa để đi câu cá vào ngày 4-8 rồi bị đuối nước tại rạch cầu Tư Dinh (phường Tân Phong, quận 7).

Qua nắm bắt thông tin từ công an địa phương, chiều 4-8, có 2 nam thanh niên đi bắt cá tại rạch cầu Tư Dinh. Trong lúc bơi qua sông, đến giữa sông bất ngờ có 1 nam thanh niên bị đuối nước và mất tích, nam thanh niên còn lại bơi vào bờ an toàn, sau đó đã điện báo công an địa phương.

10 cán bộ chiến sĩ CNCH đã thay nhau lặn mò hàng trăm mét dưới sông trong nhiều giờ để tìm kiếm nạn nhân. Lòng sông không bằng phẳng, nhiều dị vật sắt nhọn, gốc cây, cành cây to, lưới giăng cá, sình lầy lún sâu đã gây nguy hiểm, khó khăn cho cán bộ chiến sĩ trong quá trình tìm kiếm. Sau đó, thi thể nạn nhân được tìm thấy cách vị trí ban đầu khoảng 200m. Vì nạn nhân trốn khỏi khu phong tỏa của địa phương, để đảm bảo an toàn và tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch nên CBCS đã mặc đồ bảo hộ chống dịch cho nạn nhân rồi mới di chuyển thi thể lên bờ.

Điều đáng trách là khi các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, đang giãn cách xã hội nhưng người dân vẫn hiếu kỳ tập trung lại xem khá đông. Mặc dù lực lượng đã giăng dây khu vực CNCH và bố trí ngăn chặn nhưng người dân vẫn cố vào, khiến việc phòng chống dịch bệnh trở nên khó khăn, cán bộ chiến sĩ có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Trung sĩ Nguyễn Hồng Văn, người lặn tìm được thi thể nạn nhân chia sẻ: “Tụi em mặc đồ lặn chuyên dụng nên không thể đeo khẩu trang phòng dịch được. Lỡ nạn nhân nhiễm Covid-19 thì mình cũng phải chịu, sau khi lên bờ mới tiến hành đeo khẩu trang, khử khuẩn được”.

Tin cùng chuyên mục