Cứu hộ 2 con gấu bị nuôi nhốt suốt 20 năm

Hôm nay 12-5, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thêm 2 con gấu bị nuôi nhốt gần 20 năm tại 1 nhà hàng tại Vĩnh Phúc, nâng tổng số gấu được cứu hộ tại nước ta từ trước tới nay lên 216 con. 

Ngày 12-5, Tổ chức Động vật Châu Á đã tiến hành cứu hộ thành công 2 cá thể gấu 20 năm tuổi tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hai con gấu này được chủ nuôi nhốt tự nguyện chuyển giao cho cơ quan cứu hộ với mong muốn chúng được chăm sóc tốt nhất trong quãng đời còn lại tại trung tâm cứu hộ gấu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Theo thông tin của chủ nuôi, hai cá thể gấu ngựa này được mua và nuôi từ khi còn là gấu con từ vùng biên giới Việt – Lào. Tính tới nay, chúng đã bị nuôi nhốt tầm 20 năm.

Những con gấu này bị nuôi nhốt suốt 20 năm. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp
Khu vực nuôi nhốt 2 con gấu suốt 20 năm. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp

Hai cá thể gấu được nuôi nhốt trong một khu nhà tối có mái che, trong lồng và cửa lưới sắt. Để đưa được 2 con gấu ra khỏi khu nuôi nhốt, các bác sĩ đã gây mê để khám sức khoẻ lâm sàng, đánh giá hiện trạng gấu và đưa chúng lên lồng vận chuyển đặt sẵn trên xe tải.

Chủ sở hữu gấu cho biết, đã dừng chích hút mật gấu 3 năm nay, vì rất ám ảnh và mỗi khi nhìn thấy ánh mắt của chúng đau đớn, ông ấy đều phải quay mặt đi. Nguyện vọng của chủ nuôi là hai con gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ở Vườn Quốc gia Tam Đảo – Vĩnh Phúc để được chăm sóc trong suốt phần đời còn lại.

Bác sĩ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á kiểm tra răng bị sâu, mòn của 1 cá thể gấu. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp
Các bác sĩ thú y tiến hành gây mê trước khi di dời  Gấu khỏi khu vực nuôi nhốt. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp

Theo bác sĩ thú y Rachel Sanki của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, cả hai cá thể gấu này đều gầy gò, cân nặng lần lượt 100kg và 150kg. Cả hai đều bị sâu răng và khớp bị tổn thương.

Di chuyển gấu từ khu chuồng nuôi nhốt ra xe cứu hộ. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp
Lần lượt hai cá thể gấu được đưa lên xe cứu hộ của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Ảnh: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp

Đây là hai cá thể gấu ngựa thứ 215 và 216 mà Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ tại Việt Nam từ ngày thành lập vào năm 2007.

Tin cùng chuyên mục