Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM lĩnh án 7 năm tù

TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) 7 năm tù giam, các bị cáo còn lại nhận mức án từ 1 năm đến 3 năm tù giam trong vụ sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Ngày 1-12, TAND TPHCM đã tuyên án với bị cáo Khải và đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Theo HĐXX, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo cơ bản đều thừa nhận hành vi như cáo trạng. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ kết luận, năm 2018, bị cáo Khải với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM đã thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Mặc dù, hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng nhằm mục đích loại bỏ nhà thầu theo ý muốn cá nhân nên khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, bị cáo Khải đã chỉ đạo thuộc cấp bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật, ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu và sử dụng hội đồng đánh giá hàng mẫu… Hành vi của bị cáo Khải và các đồng phạm đã vi phạm Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 14,2 tỷ đồng.

Cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, vi phạm luật Luật Đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM lĩnh án 7 năm tù ảnh 1 Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM lĩnh án 7 năm tù
Bị cáo Khải là với vai trò là giám đốc nhưng vì ý muốn cá nhân, đã chỉ đạo các nhân viên của mình thực hiện việc đấu thầu, đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu… nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, để loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 14,2 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại là bác sĩ, cán bộ của Bệnh viện Mắt TPHCM theo chỉ đạo của bị cáo Khải đã thực hiện đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu… nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, để loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước và người bệnh số tiền 14,2 tỷ đồng…

Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả và có nhiều đóng góp cho ngành y. Các bị cáo phạm tội không có động cơ vụ lợi cá nhân, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, nên đây là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Vì thế, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Khải 7 năm tù; Võ Thị Chinh Nga (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) 3 năm tù; Phí Duy Tiến (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) 3 năm tù; Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức thuộc Bệnh viện Mắt TPHCM) 3 năm tù; Phan Thị Bích Hạnh (sinh năm 1971, cựu Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) 1 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Trí Dũng (sinh năm 1965, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM); Nguyễn Đỗ Nguyên (sinh năm 1962, cựu Trưởng Khoa Tổng hợp) và Lương Ngọc Tuấn (sinh năm 1965, cựu Phó trưởng Khoa Khám mắt) cùng bị tuyên án 1 năm 7 ngày tù, bằng thời gian tạm giam và trả tự do ngay tại tòa.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM lĩnh án 7 năm tù ảnh 2 Bệnh viện Mắt TPHCM

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xác định Bệnh viện Mắt TPHCM là người bị hại. Về mối quan hệ giữa Bệnh viện Mắt TPHCM với người bệnh, Bảo hiểm y tế, theo tòa đây là mối quan hệ khác, sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng riêng nếu một trong các bên có yêu cầu.

HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường lại số tiền bị thiệt hại cho Bệnh viện Mắt TPHCM tương ứng với mức độ lỗi và vai trò của từng bị cáo.

Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Khải gửi lời xin lỗi gia đình, 7 thuộc cấp là các bị cáo trong vụ án và cám ơn HĐXX, Viện KSND đã giúp bị cáo hiểu rõ hơn về cái sai, về trách nhiệm của mình. Từ đó, bị cáo nhận thức bản thân có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng, các bị cáo đã khóc, thừa nhận sai phạm và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo trình bày trước khi vụ án xảy ra, chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, chưa từng tham gia đấu thầu, không nắm rõ Luật Đấu thầu nên để xảy ra sai sót dẫn đến phạm tội.

Tin cùng chuyên mục