Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước tòa

Tối 11-12, các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Trong khoảng 10 phút trình bày, ông Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn tới các trại giam giữ trong thời qua, đã tạo điều kiện để ông ăn ở và khám, chữa bệnh. Mở đầu, ông Chung mong muốn HĐXX xem xét lấy kết quả tranh tụng tại tòa để làm căn cứ cơ bản đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo.

“Trong thời gian công tác, đặc biệt thời điểm năm 2016, khi mới được điều động giữ trọng trách mới, tôi chỉ mong mỏi muốn đem tâm huyết, cống hiến của mình làm tốt cho Thủ đô, không bao giờ suy nghĩ làm xấu đi và đem tư lợi về cho gia đình. Những điều đó được thể hiện trong báo cáo kết quả kinh tế xã hội các năm qua”, ông Chung nói.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước tòa ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng 

Ông cũng tin tưởng rằng, những người dân xung quanh hồ bị ô nhiễm được áp dụng công nghệ mới đã có phản ánh tích cực trực tiếp và gián tiếp về chế phẩm Redoxy-3C. Những phản ánh tích cực đó, ông mong HĐXX cũng ghi nhận và đánh giá toàn diện.

Vụ án xảy ra, ông Chung cho rằng, ông nhận thức được trách nhiệm cá nhân đối với những việc đã làm. Làm ảnh hướng tới bản thân, gia đình và bạn bè. Nói lời sau cùng, ông Chung cho biết, bản thân nhiều bệnh tật, đã từng đi Pháp để mổ ung thư và khẳng định trong vụ án này, ông không vụ lợi điều gì.

Những lời cuối, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảm thấy chưa thuyết phục với bản luận tội của cơ quan công tố và mong HĐXX xem xét toàn bộ các quy định liên quan để thấy được ông sai chỗ nào, không sai chỗ nào.

Sau cùng, ông Chung tha thiết mong HĐXX xem xét thấu tình, đạt lý về những nội dung ông nêu trong đơn kiến nghị và khiếu nại tới các cơ quan tố tụng.

“Tôi đã có 1 bản án, người đang bệnh tật như vậy, không biết có về được để đưa cha mẹ đi hay không. Rõ ràng, kết quả chúng tôi làm đều công khai minh bạch. Chẳng nhẽ những việc đó tôi lại đủ gan dạ để âm mưu, tư lợi với những việc công khai, minh bạch đó? Mong HĐXX từ thực tiễn để xem xét, đánh giá”, ông Chung nói và cho biết, trong ngày, ông cũng không biết gia đình mình đã nộp 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết, trong vụ án, bản thân không có động cơ vụ lợi, không có động cơ nào khác, tất cả việc làm vì lợi ích tập thể, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà TP Hà Nội giao cho mà trong nhiều năm chưa thực hiện được.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước cũng khẳng định, trong quá trình làm việc luôn đặt sức khỏe người lao động lên hàng đầu. Do đó, mong muốn áp dụng công nghệ mới để bảo vệ môi trường cho Thủ đô, bảo vệ sức khỏe người lao động

Bị cáo Hùng cũng mong HĐXX xem xét, bởi bị cáo là người có vị trí sau cùng trong vụ án, với vai trò sau cùng và quá trình làm việc đã tuyệt đối tuân thủ các quy định và hướng dẫn liên quan.

“Mong HĐXX đánh giá động cơ, mục đích của bị cáo, qua đây bị cáo xin chịu trách nhiệm trước mọi người, từ UBND TP Hà Nội đến các sở, ngành, các cá nhân liên quan. Mong muốn HĐXX xem xét trong quá trình điều tra, bị cáo đã phối hợp tích cực với cơ quan điều tra, với động cơ không vụ lợi”, bị cáo Hùng nói.

Để kết thúc những lời nói sau cùng trước khi nhận bản án, ông Hùng nhắn nhủ với các đồng nghiệp, rằng: Trước hết phải trung thực, dũng cảm, thấy đúng phải bảo vệ, sai phải dũng cảm nhận lỗi; tôn trọng thành tựu của khoa học, không được bóp méo dù bất cứ lý do nào; hãy luôn luôn bảo vệ sức khỏe tính mạng cho người lao động, sẵn sàng bỏ công nghệ cũ, không vì lợi ích cá nhân mà đặt sức khỏe người lao động xuống dưới. Bị cáo Hùng cũng xin lỗi gia đình, cha mẹ.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang sau đó nói, tới giờ phút này, bị cáo thấy tâm lý không ổn định. Phải đứng trước tòa, bị cáo thực sự bị sốc trong vụ án. Bị cáo Giang cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình, mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội để sớm về với gia đình.

Kết thúc phần tranh tụng, dự kiến, tòa sẽ tuyên án chiều 13-12.

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên ông Nguyễn Đức Chung 8-10 năm tù giam với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, VKS đề nghị phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội mức án 10-12 năm tù giam, tuy nhiên, do gia đình bị cáo trong ngày đã nộp 10 tỷ đồng tại Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội để đảm bảo thi hành án.

Các đồng phạm của ông Nguyễn Đức Chung là bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng bị đề nghị 6-7 năm tù giam. VKS cũng đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên 3 bị cáo trên phải liên đới bồi thường cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục