Cựu Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo lĩnh tù chung thân

Ngày 9-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Đức Trung (cựu Chủ tịch HĐTV Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh, nhóm cựu nhân viên trung tâm trên gồm: Bùi Thị Oanh 9 năm tù; Phan Thị Thoa 8 năm tù; Phạm Văn Lực 6 năm tù; Nhâm Sỹ Phúc 7 năm tù.

Cựu Chủ tịch Trung tâm Hỗ trợ người nghèo lĩnh tù chung thân ảnh 1 Bị cáo Trần Đức Trung tại phiên tòa sơ thẩm

Quá trình xét xử, bị cáo Trần Đức Trung liên tục phủ nhận cáo buộc và cho rằng mình không phạm tội lừa đảo. Tuy nhiên, nhóm đồng phạm của bị cáo Trung tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi lừa đảo. Cùng với đó, những bị hại và người có liên quan cũng đều có lời khai phù hợp với lời khai của các bị cáo tại tòa.

Từ đó, cơ quan xét xử xác định bị cáo Trần Đức Chung có vài trò chủ mưu, tổ chức và điều hành hoạt động các chương trình “Trái tim Việt Nam,” “Liên kết ba bên” trái pháp luật, gian dối trong việc đưa ra chính sách hỗ trợ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người tham gia.

Cụ thể, thông qua 2 chương trình trên, bị cáo Trung và các đồng phạm đã chiếm đoạt của các bị hại chương trình “Trái tim Việt Nam” hơn 49 tỷ đồng và chương trình “Liên kết ba bên” 2,7 tỷ đồng. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt là gần 52 tỷ đồng, trong đó bị cáo Trung trực tiếp chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng.

Theo bản án, năm 2013, bị cáo Trần Đức Trung làm Chủ tịch HĐTV Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới – trung tâm). Bà Lê Thị Hằng (sinh năm 1963, đã chết) làm Tổng Giám đốc.

Giai đoạn 2014-2015, trung tâm chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động và không có hoạt động nào phát sinh doanh thu, nhưng các bị cáo lấy danh nghĩa trung tâm để tổ chức các chương trình. Sau đó, đưa ra chính sách bất khả thi, hứa hẹn hỗ trợ lãi suất cao để lôi kéo người dân nộp tiền. Bị cáo Trung và đồng phạm đã lập gần 30 điểm và 6 nhóm để thu tiền của những người tham gia tại 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục