Cựu Chủ tịch Ngân hàng GPBank lĩnh án 5 năm tù

Chiều 29-12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) đã kết thúc.
Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo, gồm: Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) 5 năm tù, Đoàn Văn An (cựu Phó Chủ tịch GPBank) 13 năm tù, Phạm Quyết Thắng (cựu Tổng Giám đốc GPBank) 5 năm tù, Nghiêm Tiến Sỹ (cựu Phó Tổng Giám đốc GPBank) 4 năm tù, Nguyễn Anh Dung (nguyên Kế toán trưởng GPBank) 3 năm tù (cho hưởng án treo) và bị cáo Nguyễn Ngọc Nam (cựu Giám đốc Công ty Sao Bắc) 5 năm tù. 
Trong số các bị cáo, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An giữ vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác làm theo, dùng số tiền của GPBank để sử dụng cho các công ty sân sau. Bị cáo Đoàn Văn An sử dụng phần lớn số tiền mà GPBank bị thiệt hại nên bị xử lý nghiêm.
Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm giúp sức cũng phải xử lý để làm gương, tuy nhiên cũng xem xét, một số bị cáo chỉ là người làm công. Trong quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, đều có nhân thân tốt, thời gian còn làm việc được khen thưởng nên Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm.
Theo cáo trạng của vụ án, năm 2009-2010, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng 3 công ty để bán hơn 3.000 trái phiếu cho Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) thu về hơn 3.000 tỷ đồng. Sau đó, Long và An đã dùng hơn 2.600 tỷ đồng để mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ GPBank. Số còn lại được dùng trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu, đầu tư kinh doanh.
Sau khi GPBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ lên hơn 3.000 tỷ đồng, do không có tiền để trả gốc và lãi cho Công ty EVNFinance, Long và An lại bàn cách rút tiền từ GPBank. Theo đó, Long cùng một số cấp dưới đã dùng hợp đồng mà một số doanh nghiệp liên quan đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower ở và hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở An Khánh Sao Bắc - GPBank để rút 3.900 tỷ đồng của chính GPBank.
Với khoản tiền này, các bị cáo sau đó dùng để trả nợ cho EVNFinance và chi mục đích riêng. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng tiền gốc và hơn 850 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Tin cùng chuyên mục