Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà nói không vượt qua được sức ép

Trước khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone đã nhờ các luật sư bào chữa và khẳng định, làm rõ một số nội dung vụ án để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Lê Nam Trà tại tòa
Bị cáo Lê Nam Trà tại tòa

Trước khi tòa nghỉ buổi trưa, bị cáo Lê Nam Trà cho biết hoàn toàn nhất trí với cáo buộc tội danh và khẳng định, những yếu tố chính ảnh hưởng tới dự án MobiFone mua cổ phần AVG là những chỉ đạo xuyên suốt của Bộ TT-TT.

Việc trình tự thẩm định dự án, trên cơ sở sai từ  tổ thẩm định về giá, các tổ chức tư vấn để MobiFone trình lên Bộ TT-TT, bị cáo Trà cho rằng đầu vào đã sai thì đầu ra sẽ sai.

Với tội danh truy tố bị cáo hoàn toàn nhất trí bản cáo trạng, nhưng về hình phạt mà Viện Kiểm sát đề hình với mình, bị cáo nói quá nghiêm khắc. Bị cáo Lê Nam Trà cũng xin giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo tại MobiFone, đây là những người lãnh đạo ưu tú, đã tham gia xây dựng MobiFone từ những ngày đầu tiên, nhiều bị cáo có thành tích trong lao động. MobiFone là một trong những doanh nghiệp luôn nộp ngân sách nhà nước cao và hiệu quả nhất.

“Bản thân bị cáo với cương vị chủ tịch hội đồng thành viên, là người đứng đầu nhưng không đủ khả năng để dẫn dắt sức ép, những quyết định của dự án, để cho các đồng nghiệp phải ngồi ở đây. Trách nhiệm này thuộc về cá nhân tôi. Bản thân tôi không có tham vọng và đòi hỏi gì, cũng không tạo nên sức ép với cấp dưới, dự án là nhu cầu của MobiFone và chịu sự chỉ đạo, với những quyết định và sức ép lớn mà tôi không vượt qua được”, bị cáo Lê Nam Trà bật khóc khi nói điều này.

Bị cáo Lê Nam Trà cũng khẳng định, sau khi nhận thức được sai phạm, bị cáo đã thành khẩn tự thú và khắc phục hậu quả, từ đó mong HĐXX tha thứ, giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Lê Nam Trà từ 7-8 năm tù ở tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, đề nghị 16-17 năm tù ở tội “Nhận hối lộ”, hình phạt chung từ 23-25 năm tù.

Tin cùng chuyên mục