Cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung

Chiều 27-12, tiếp tục diễn biến phiên xét xử sơ thẩm vụ án ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo tại Sở KH-ĐT TP Hà Nội liên quan tới sai phạm tại gói thầu số hóa doanh nghiệp 2016, các bị cáo bắt đầu trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) tại phần xét hỏi.

Quá trình xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội, HĐXX cho cách ly bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội để đảm bảo lời khai độc lập, khách quan. 

Theo cáo buộc, Sở KH-ĐT là chủ đầu tư gói thầu số hóa tài liệu năm 2016. Quá trình thực hiện gói thầu, bị cáo Nguyễn Văn Tứ đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc đó là ông Nguyễn Đức Chung, chỉ đạo cấp dưới tham mưu cho tạm dừng tổ chức đấu thầu. Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Văn Tứ trong ngày hầu tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tại tòa, ông Tứ thừa nhận nội dung trên nhưng xin trình bày lý do, mục đích của việc đồng ý dừng thầu để HĐXX xem xét, đánh giá.

Bị cáo Tứ khai, trong ngày 15-5-2016, bị cáo nhận được 2 cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung. Ngày kế tiếp, sau khi nhận được cuộc gọi điện thoại lần thứ 3 của ông Chung, bị cáo Tứ nghĩ rằng cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không dừng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm nên làm theo mệnh lệnh của cấp trên.

Bị cáo Tứ cho rằng, tại buổi họp giao ban ngày 16-5-2016, bị cáo đã thông báo cho cấp dưới để họ tham mưu việc dừng thầu. Sau đó, bị cáo Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội) ký thông báo số 2109 nói rõ Sở KH-ĐT đã dừng thầu theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Bị cáo Tứ còn cho rằng thời điểm đó, bị cáo nghĩ việc dừng thầu là chưa đúng nhưng không có nguy cơ gây thiệt hại. Theo cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội, nếu biết thiệt hại như trong kết luận điều tra và cáo trạng nêu thì ông và cấp dưới sẽ không dừng thầu.

Sau khi Sở KH-ĐT TP Hà Nội làm việc với phía Nhật Cường, sở đã yêu cầu doanh nghiệp này làm văn bản chính thức để gửi sở. Đến 4-8-2016, Công ty phần mềm Nhật Cường gửi văn bản để từ đó, các bị cáo tham mưu cho ông Tứ ký văn bản gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về việc Nhật Cường xin thí điểm áp dụng công nghệ của Nga vào số hóa dữ liệu tại Sở KH-ĐT.

Theo cáo trạng trước đó, bị cáo Tứ nhận 300 triệu đồng từ Bùi Quang Huy (cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường), tuy nhiên, bị cáo Tứ khai sau khi doanh nghiệp trúng thầu, ông không gặp bất cứ ai đến để biếu tiền cho mình, nhưng lại thừa nhận, dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Bùi Quang Huy đến gặp bị cáo để chúc Tết.

"Huy nói đây là quà Tết và đưa 300 triệu cùng một chai rượu. Theo truyền thống, ngày tết họ là một doanh nghiệp đến biếu quà nên tôi nhận. Sau này, nhìn lại sự việc tôi mới nghĩ Bùi Quang Huy không chỉ tặng quà đơn giản như vậy", bị cáo Tứ khai.

Trước đó, cáo trạng cáo buộc bị cáo Nguyễn Văn Tứ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Văn Tứ đã tạm dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016, chỉ đạo các bị can Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường tham mưu, ban hành văn bản về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số hóa năm 2016, trái với quy định tại Điều 17, Điều 92 Luật Đầu thầu, Điều 123 Nghị định số 63 của Chính phủ. 

Sau khi tạm dừng gói thầu, đã chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Công ty Nhật Cường (Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia gói thầu) trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

“Hành vi của Nguyễn Văn Tứ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, thuộc các hành vi bị nghiêm cấm, quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Đấu thầu”, cáo trạng quy kết.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo khác. 

Tin cùng chuyên mục