Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vắng mặt phiên phúc thẩm để điều trị bệnh

Sáng 21-1, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm xét kháng cáo của ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) và 3 bị cáo khác trong đại án liên quan Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Phiên toà bắt đầu muộn hơn so với thường lệ, trong phần thủ tục phiên tòa, hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo việc nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của ông Vũ Huy Hoàng. Các bị cáo: Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, thuộc Bộ Công thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM) và Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng thuộc Sở KH-ĐT TPHCM) đều có mặt.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vắng mặt phiên phúc thẩm để điều trị bệnh ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 21-1. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong đơn gửi tòa, ông Vũ Huy Hoàng trình bày bản thân đang điều trị bệnh, sức khỏe không đảm bảo để dự tòa nên đề nghị HĐXX xét xử vắng mặt. Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương cam kết nhất trí với những ý kiến của nhóm luật sư bào chữa tham gia tranh tụng tại phiên phúc thẩm.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho ông Hoàng) cho biết bị cáo “rất muốn đến tòa” nhưng sức khỏe không đảm bảo. Luật sư mong HĐXX xem xét kháng án của bị cáo để đánh giá trong quá trình làm việc.

Ngay sau đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao cho rằng, đây là lần thứ 2 bị cáo Hoàng không đến dự tòa và có lý do.

Một số người liên quan cũng bị triệu tập nhưng đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Đánh giá việc này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên Viện Kiểm sát đề nghị tòa tiếp tục làm việc. Sau ít phút thảo luận, HĐXX chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, tiếp tục phiên tòa để xét kháng án của 4 bị cáo.

Trước đó, phiên phúc thẩm mở lần đầu 27-12-2021. Tuy nhiên, HĐXX phải tạm dừng làm việc do ông Hoàng mắc bệnh và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội).

Liên quan tới quá trình xét xử, chiều 29-4-2021, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên 11 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, ông Hoàng có đơn kháng cáo, cho rằng cấp sơ thẩm chưa xem xét các tình tiết mới, giữ nguyên cáo trạng để làm căn cứ luận tội nên kháng án, kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét toàn bộ hành vi của bị cáo để xác định lại tội danh, giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phan Chí Dũng, Lâm Nguyên Khôi và Lê Quang Minh cũng xin giảm nhẹ hình phạt. 6 bị cáo còn lại không kháng án.

Theo bản án sơ thẩm, Sabeco được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM. Quá trình quản lý tài sản, ông Vũ Huy Hoàng và ông Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất để thành lập liên doanh Sabeco Pearl.

Sau khi hoàn tất góp vốn, các bị cáo tiếp tục chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản Nhà nước là khu đất trên sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục