Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị từ 10-11 năm tù

Sáng 24-4, phiên xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm trong vụ án “đất vàng” Sabeco kết thúc phần xét hỏi, bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án cụ thể đối với các bị cáo.

Đề nghị mức án nghiêm khắc

Theo đó, với hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng từ 10-11 năm tù; Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương từ 7-8 năm tù.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị từ 10-11 năm tù ảnh 1 Bị cáo Vũ Huy Hoàng. Ảnh: TTXVN

Với hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, cơ quan công tố đề nghị phạt các ông: Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM từ 5-6 năm tù; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM từ 4-5 năm tù; Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM từ 4-5 năm tù; Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM từ 3-4 năm tù; Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM từ 3-4 năm tù; Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM từ 3-4 năm tù; Trương Văn Út, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM từ 3-4 năm tù; Nguyễn Lan Châu, cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM từ 2-3 năm tù.

Viện Kiểm sát cho rằng, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Hầu hết các bị cáo trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TPHCM; có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác. Các bị cáo được phân công nhiệm vụ quản lý ngành công thương trên toàn quốc và quản lý, phát triển kinh tế - xã hội ở đô thị lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Từ đó, chuyển dịch quyền quản lý, sử dụng khu đất nêu trên là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân, gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng, gây bức xúc trong xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng có vai trò chính

Viện Kiểm sát cho rằng, ông Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kinh nghiệm và kiến thức trong công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại. Bị cáo được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công thương, có nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công thương, thường xuyên tham dự họp Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội về quản lý ngành công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thuộc Bộ Công thương quản lý, trong đó có Sabeco.

Từ những năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, tổng công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính...

Khi Sabeco triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM), Sabeco không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển mục đích sử dụng là hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án và đã không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ.

Từ năm 2012 đến năm 2016, bị cáo Vũ Huy Hoàng thực hiện các hành vi chỉ đạo cấp dưới, cụ thể là bị can Hồ Thị Kim Thoa, bị cáo Phan Chí Dũng, có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

"Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, bị cáo Vũ Huy Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất hơn 6.000m² tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, là tài sản Nhà nước, sang tài sản tư nhân trái pháp luật",  phần luận tội nêu.

Tin cùng chuyên mục