Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương khai gì khi bị cáo buộc gây thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng"?

“Là người có chức vụ cao nhất trong số các bị can phạm tội, và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nên hành vi phạm tội của Trần Văn Nam là đặc biệt nghiêm trọng; việc cho áp giá đất để thu tiền sử dụng đất trái quy định dẫn đến giá vốn của các khu đất giao cho Tổng Công ty 3-2 có giá trị thấp, là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm”, cơ quan điều tra khẳng định.

Ngày 14-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2, đồng thời chuyển toàn bộ bản kết luận bổ sung lần 2 đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5) đề nghị truy tố 28 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH-MTV (Tổng Công ty 3-2) và các đơn vị liên quan. Trong 28 bị can, có ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ông Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. 

Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương khai gì khi bị cáo buộc gây thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng"? ảnh 1 Ông Trần Văn Nam bị cáo buộc gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong vụ án 

Theo cơ quan điều tra, khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Tổng Công ty 3-2 quản lý và sử dụng để làm dự án.

Trong vụ án, cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam biết Cục thuế tỉnh Bình Dương đề xuất áp giá đất quy định năm 2006 để tính tiền sử dụng đất giao cho Tổng Công ty 3-2 năm 2012 là trái quy định nhưng vẫn quyết định cho thực hiện. Hành vi của ông Nam là trực tiếp làm thất thoát hơn 761 tỷ đồng cho ngân sách.
Tại cơ quan điều tra, các bị can Trần Văn Nam, Phạm Văn Cành, Trần Thanh Liêm, Ngô Dũng Phương khai, việc lập phương án sử dụng đất trong đó chuyển khu đất 43ha về Công ty Impco là do Tổng Công ty 3-2 tự đề xuất, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương không có yêu cầu hay chỉ đạo gì về việc này mà chỉ phê duyệt theo nội dung Tổng Công ty 3-2 đã đề xuất.
Các bị can còn khai, việc ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Tân Phú sau khi Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương phê duyệt chuyển khu đất này về Công ty Impco cũng là do Tổng Công ty 3-2 tự ý thực hiện.
Khi Tổng Công ty 3-2 báo cáo và xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương có họp thống nhất đánh giá đây là “sự việc đã rồi”, nếu hủy bỏ sẽ rất phức tạp nên không chỉ đạo Tổng Công ty 3-2 phải nghiêm túc thực hiện mà ban hành thông báo cho phép Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.
Chủ trương này đồng nghĩa với việc chấp thuận việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng khu đất 43ha mà không phải chuyển giao cho Công ty Impco theo phương án sử dụng đất đã được duyệt trước đó.
Các bị can đều khai, khắc phục “sự việc đã rồi" này như thế nào là do Tổng Công ty 3-2 tự thực hiện, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương không có chỉ đạo cụ thể. Các văn bản do Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương ban hành sau này cũng chỉ nhằm mục đích để hợp thức việc thay đổi chủ trương giải quyết đối với “sự việc đã rồi". 
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 khai rằng, bản thân đã đặt vấn đề với Nguyễn Đại Dương (con rể) xem bạn bè ai có tiền giới thiệu hợp tác với Tổng Công ty 3-2 để thực hiện dự án.
Nguyễn Đại Dương đã giới thiệu Nguyễn Quốc Hùng đến làm việc với Tổng Công ty 3-2 để thỏa thuận, ký hợp đồng thành lập liên doanh Công ty Tân Phú thực hiện dự án trên khu đất 43ha.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương khai gì khi bị cáo buộc gây thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng"? ảnh 2 Bị can Nguyễn Văn Minh tại cơ quan điều tra 
Việc năm 2010, ông Nguyễn Văn Minh đưa ra giá đền bù, giải phóng mặt bằng khu đất 43ha là 570.000 đồng/m2 và xác định giá đất với mong muốn chuyển nhượng 43ha cho Công ty Tân Phú với giá trên để Công ty Tân Phú thực hiện dự án.
Để ký hợp đồng với Tổng Công ty 3-2, phía Nguyễn Quốc Hùng đã thành lập Công ty Âu Lạc và ông Minh không quan tâm đến năng lực tài chính, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn của Công ty Âu Lạc. Nội dung hợp đồng thỏa thuận quy định Công ty Tân Phú phải hoàn trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng khu đất 43ha cho Tổng Công ty 3-2 với giá trên (thực chất đây là giá chuyển nhượng khu đất do Minh đưa ra - cơ quan điều tra).
Năm 2016, khi thực hiện cổ phần hóa Tổng Công ty 3-2, ông Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo Tổng Công ty 3-2 xây dựng phương án sử dụng đất, trong đó khu đất 43ha được chuyển về Công ty Impco.
Phương án trên đã được Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương phê duyệt, nhưng do Nguyễn Quốc Hùng đại diện Công ty Âu Lạc không đồng ý nên ông Minh đã ký văn bản đề xuất Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương điều chỉnh phương án sử dụng đất và được Tỉnh ủy ban hành văn bản cho phép Tổng Công ty 3-2 không chuyển giao khu đất 43ha cho Công ty Impco để tiếp tục thực hiện chủ trương.
Vì vậy, ông Minh đã quyết định ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng theo mức giá đã thỏa thuận từ năm 2010.
Ông Minh cũng khai, bản thân là người chỉ đạo Trần Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương CTCP) ký hợp đồng chuyển nhượng 30% vốn góp của Tổng Công ty 3-2 tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá hơn 161 tỷ đồng sau khi Tổng Công ty 3-2 có văn bản báo cáo và được Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đồng ý.

Tin cùng chuyên mục