Cưỡng chế, thu hồi hàng loạt cơ sở kinh doanh trước mặt đồi cát bay Mũi Né

Hàng loạt cơ sở kinh doanh trước mặt đồi cát bay Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bị cưỡng chế, thu hồi do đã hết thời hạn thuê đất nhưng không chịu trả mặt bằng.

Ngày 9-8, Chi Cục thi hành án dân sự TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và các lực lượng chức năng liên quan tiếp tục tổ chức vận động, đồng thời thi hành cưỡng chế, thu hồi đất đối với 9 hộ dân thuê mặt bằng để kinh doanh trước khu vực đồi cát bay Mũi Né.

Theo hồ sơ, năm 2004 Ban Quản lý khu du lịch Hàm Tiến Mũi Né cho 23 hộ thuê mặt bằng kinh doanh tại khu đất đối diện đồi cát bay Mũi Né (phường  Mũi Né, TP Phan Thiết), trong thời hạn 10 năm để kinh doanh mặt hàng ăn uống phục vụ khách du lịch.

Đến năm 2014, hợp đồng thuê đất các hộ dân nói trên đã hết hạn và phải bàn giao lại cho nhà nước. Sau đó, các hộ dân xin tiếp tục gia hạn thuê đến năm 2018 và được đồng ý.

Tổ chức cường chế các cơ sở kinh doanh trước đồi cát bay Mũi Né

Tuy nhiên, khi hết thời gian gia hạn, các hộ trên vẫn không bàn giao mặt bằng nên năm 2019, Ban Quản lý khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né phải khởi kiện đòi lại đất cho nhà nước.

Qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên buộc 11 /23 hộ dân phải trả lại mặt bằng. Vậy nhưng, dù bản án đã có hiệu lực nhưng các hộ dân vẫn không trả đất cho nhà nước mà tiếp tục chiếm giữ để kinh doanh.

Quá trình vận động, thuyết phục, đến nay đã có 2/11 hộ  đã bàn giao đất cho nhà nước. 9 hộ còn lại không chấp hành buộc cơ quan chức năng phải thi hành án, cưỡng chế thu hồi đất.

Ghi nhận trong 2 ngày đầu triển khai thu hồi đất, các hộ dân hầu hết không chống đối, đồng tình bàn giao mặt bằng cho nhà nước.
Tuy nhiên, có một số hộ dân đề nghị Ban quản lý khu du lịch Hàm Tiến -  Mũi Né hỗ trợ kinh phí để người dân di dời tài sản, bàn giao mặt bằng lại cho nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục