Cuốn sách bật mí những câu chuyện thú vị về bầu trời đêm

Không chỉ là những thiên thể có khả năng tự phát sáng, các vì sao ẩn chứa trong mình nhiều câu chuyện lý thú. Cuốn sách Các chòm sao - Toàn cảnh về bầu trời đêm (Tri Thức Trẻ Books và NXB Thanh niên) sẽ mang tới cho bạn đọc hàng loạt kiến thức thiên văn hấp dẫn.

Các chòm sao - Toàn cảnh về bầu trời đêm là món quà thú vị mà nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam và các cộng sự mang tới cho các độc giả yêu thích thiên văn học và muốn nhìn ngắm vẻ đẹp của những vì sao.
Thuở bé, vào những buổi tối mùa hè quang mây, trẻ nhỏ ở thôn quê thích trải chiếu dưới sân nhà, để nhìn ngắm bầu trời đêm lấp lánh với hàng ngàn ngôi sao. Màn đêm đen như nhung, với hàng ngàn vì tinh tú lấp lánh đã mê hoặc con người trong hàng ngàn năm qua.
Cuốn sách bật mí những câu chuyện thú vị về bầu trời đêm ảnh 1 "Các chòm sao" mang đến những bí mật thú vị về bầu trời đêm
Thế nhưng số lượng chính xác của các vì sao vẫn còn là bí ẩn với nhiều người. Hệ mặt trời của chúng ta nằm trong thiên hà Milky Way với khoảng 200 tỷ ngôi sao. Bằng mắt thường, với điều kiện thuận lợi nhất, con người chỉ quan sát được khoảng 9.000 ngôi sao trong suốt đêm. Đã bao giờ các bạn thắc mắc: “Làm cách nào mà các vì sao có thể phát sáng không?”. Mỗi ngôi sao là một thiên thể tự phát sáng nhờ việc tổng hợp hạt nhân ở lõi, giống như mặt trời. Nói cách khác, mặt trời cũng là một vì sao khổng lồ. Bất ngờ phải không nào!
Trong hàng ngàn ngôi sao mà con người có thể quan sát được bằng mắt thường, chỉ có 88 chòm sao được Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) công nhận. Bởi thế, có rất nhiều “ngôi sao cô đơn” tồn tại riêng lẻ và không thuộc bất kỳ chòm sao nào. Trong cuốn sách này, các tác giả sẽ mang đến cho bạn đọc danh sách 88 chòm sao do IAU quy ước.

Các chòm sao không chỉ là đường nối giữa một số ngôi sao cụ thể, nó còn có một khoảng diện tích nhất định trên bầu trời. Tổng diện tích của 88 chòm sao này sẽ phủ kín bầu trời. Mỗi chòm sao sẽ như một mảnh ghép hình trong bức tranh lớn mang tên “bầu trời đêm”.

Với cuốn sách này, độc giả sẽ nhận ra thiên văn học có mối liên hệ mật thiết với văn hóa và tôn giáo. Nhiều chòm sao được gọi theo tên các vị thần trong thần thoại Hy Lạp, thần thoại La Mã, hay thần thoại Ba Tư. Thế nên, việc một chòm sao có nhiều tên gọi cũng là điều dễ hiểu. Ở mỗi vùng văn hóa khác nhau, con người ta sẽ nghĩ ra một tên gọi riêng cho các chòm sao.

Dựa vào cách đặt tên các chòm sao, chúng ta phát hiện ra một điều thú vị nữa. Thiên văn học hóa ra là một ngành khoa học khá… mộng mơ. Ngoài việc gọi tên các chòm sao theo danh xưng của các vị thần, người cổ đại còn đặt tên các chòm sao theo trí tưởng tượng. Thế nên, mới có chuyện một chòm sao có nhiều tên gọi.

Chòm sao Bắc Đẩu quen thuộc với người Á Đông còn có nhiều tên gọi khác nhau khi nó chu du đến những vùng văn hóa khác. Người Mỹ gọi nó là “cái gáo lớn”, còn người Ireland lại đặt cho chòm sao này cái tên rất oai hùng là “cỗ xe chiến mã của vua David” để tưởng nhớ vị vua đầu tiên của hòn đảo này.

Trong Các chòm sao - Toàn cảnh về bầu trời đêm, các tác giả sẽ lần lượt kể cho bạn đọc những câu chuyện về 88 chòm sao trên thiên cầu rộng lớn. Trong những mẩu chuyện đó, người đọc sẽ tìm thấy nhiều điểm thú vị trong văn hóa và tôn giáo của các quốc gia.

Nói về các chòm sao, người ta không thể bỏ qua chiêm tinh học, nó là một môn khoa học cổ xưa, được nhiều quốc gia từ Đông sang Tây ưa chuộng. Khi nhắc tới chiêm tinh học phương Tây, chắc chắn chúng ta phải nhắc tới 12 cung Hoàng đạo. Thế nhưng, những gì mà các chòm sao tuyên đoán về số mệnh có chính xác như những gì người ta vẫn nghĩ không? Cuốn sách này sẽ mang đến cho người đọc câu trả lời thỏa đáng.

Từ hàng ngàn năm qua, con người đã say sưa quan sát bầu trời và mê mẩn vẻ đẹp của những vì tinh tú. Nhưng đến ngày nay, bầu trời đêm và những chòm sao vẫn mang trong mình nhiều bí ẩn. Các chòm sao - Toàn cảnh về bầu trời đêm của tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn và các cộng sự phần nào giải đáp những bí ẩn đầy lý thú đó.

Tin cùng chuyên mục