Cuối tháng 7-2022, VEC phải hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC tại các dự án đang quản lý

Ngày 17-5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ GTVT về việc xử lý các vướng mắc của một số dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và công tác triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).
Trạm thu phí An Sương - An Lạc (TPHCM) triển khai hệ thống thu phí tự động nhưng tất cả các làn đều cho xe lưu thông hỗn hợp. Ảnh: QUỐC HÙNG
Trạm thu phí An Sương - An Lạc (TPHCM) triển khai hệ thống thu phí tự động nhưng tất cả các làn đều cho xe lưu thông hỗn hợp. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại buổi làm việc, Bộ GTVT đã báo cáo về phương án xử lý 7 dự án BOT đang còn vướng mắc, gồm: trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (dự án hầm đường bộ Đèo Cả); trạm thu phí Bỉm Sơn (dự án tuyến tránh Thanh Hóa); trạm thu phí Km1747 (dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh); trạm thu phí T2 (dự án cải tạo, nâng cấp QL91); trạm thu phí QL3 (dự án xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp QL3); trạm thu phí cầu Thái Hà (dự án cầu nối Thái Bình và Hà Nam) và dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc. Hiện các dự án này chưa được thu phí hoặc đã thu phí nhưng bị sụt giảm doanh thu, do nguyên nhân khách quan hoặc do thay đổi chính sách từ phía cơ quan nhà nước. Bộ GTVT đã đề xuất, giải pháp tổng thể để xử lý vướng mắc, bất cập tại 7 dự án này cần bố trí vốn ngân sách nhà nước khoảng 11.710 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đầu tư công, nguồn vốn này phải trình Quốc hội quyết định chủ trương. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lên phương án giải quyết nhằm tháo gỡ, bồi hoàn cho doanh nghiệp, không thể để doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng làm BOT phải phá sản vì không thu được phí. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 5-2022, Bộ GTVT sẽ có báo cáo chi tiết các trạm BOT, trình Thủ tướng để thống nhất giải pháp tháo gỡ, xử lý.

Với nội dung tiến độ thu phí ETC, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ không hài lòng về việc chậm triển khai dự án ETC trên các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, yêu cầu VEC có phương án, bố trí nhân lực làm ngày đêm để lắp đặt ETC trong thời gian sớm nhất. Đến cuối tháng 7-2022, VEC phải hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC tại các dự án đang quản lý. Nếu VEC không có chuyển động tích cực, các cơ quan chức năng sẽ kiểm điểm, quy trách nhiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân vì sao có sự chậm trễ, liệu có động cơ, tiêu cực gì không? Bộ GTVT phải chuẩn bị các kịch bản, phương án để ứng phó với trường hợp một số xe chưa dán thẻ vẫn đi vào đường cao tốc trước thời hạn thu phí ETC toàn bộ các làn tại một số tuyến cao tốc từ 1-6.

Tin cùng chuyên mục