Cuối tháng 4 mà vẫn rét đậm

Độ này năm ngoái, miền Bắc và miền Trung đang nắng chang chang, tại Hà Tĩnh nắng nóng kỷ lục 43 độ C nhưng năm nay, sắp hết tháng 4 mà miền Bắc vẫn rét, đón không khí lạnh.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cảnh báo, chiều nay 22-4, không khí lạnh sẽ tràn về tới Hà Nội. Sáng nay, nhiệt độ nhiều nơi chùng xuống, Hà Nội mưa dông, nhiều nơi ở miền Bắc mưa to.

Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia sáng nay 22-4 cảnh báo, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc; nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng... vì có mưa lớn.

Miền Bắc lại có mưa rét vì không khí lạnh cuối tháng 4

Chiều và đêm nay 22-4, bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ. 

Từ chiều tối và đêm 23-4, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Ngày hôm nay, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5000m nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng. Từ chiều tối nay, mưa dông mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. 

Từ nay đến ngày 24-4, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trận mưa đá vào tuần trước tại huyện Yên Châu - Sơn La. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Đáng chú ý, từ đêm nay, Hà Nội và nhiều nơi chuyển rét. Sóng lạnh sẽ lan xuống tận Thanh Hoá. Nhiều nơi nhiệt đô chỉ còn 15-18 độ C, trời lạnh; riêng vùng núi chỉ còn 14 độ C.

Sáng nay 22-4, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai đang xảy ra ở nhiều nơi.

Tại Gia Lai, mưa dông làm 18 nhà bị tốc mái tại xã Đắk Krong huyện Đắk Đoa vào tối 20-4. 

Tại Kon Tum, dông, sét và lốc xoáy làm 17 nhà bị tốc mái; 50ha lúa và 7 cột điện bị gãy đổ.

Cuối tháng 4 mà vẫn rét đậm ảnh 3 Mận và xoài non tại huyện Yên Châu - Sơn La bị rụng vào tuần trước vì mưa đá kéo dài 30 phút. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Tại Nghệ an, lốc xoáy, mưa đá xảy ra vào chiều 21-4 tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn làm 208 nhà tốc mái, hư hỏng, 12ha lúa bị đổ.

Tin cùng chuyên mục