Cuối năm về xã anh hùng

Dẫn vào Trường Tiểu học Trần Chí Nam (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) là con đường cấp phối đá dăm nhỏ hẹp chỉ vừa một ô tô di chuyển. Sáng 15-11, thầy trò rộn ràng đón đoàn công tác xã hội do Báo SGGP tổ chức, với 9 nhà báo và hơn 20 nha sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM đến khám chữa răng và tặng quà, học bổng cho các học sinh.

Trời chưa sáng hẳn, cổng trường chưa rộng mở, nhưng đã rộn ràng. Hơn 100 học sinh đã có mặt chạy nhảy, nô đùa khắp sân trường. Phụ huynh đưa con em đến khám bệnh để xe ken đặc lối vào.

Ông Chín Sài (Nguyễn Văn Sài, 70 tuổi, nhà ở ấp Long Bào) cho biết: “Cháu nội tôi tên là Nguyễn Đăng Khoa, học lớp 3A. Đầu năm học này, cả dòng họ tôi đều mừng vui vì cháu tôi có trường học mới khang trang, sạch đẹp. Mấy năm trước cơ cực lắm. Phụ huynh phải thức từ khuya để đưa con em từ nhà đến các điểm trường ở ấp Mương Chài, ấp Lũy”.

Anh Dương Xuân Nhuận (nhà ở ấp Long Bào) cho biết thêm: “Con tôi là Dương Triệu Vỹ, học lớp 2B. Chúng tôi rất vui khi biết được tin có đoàn công tác đến tặng quà và khám răng cho các cháu. Mặc dù vợ chồng tôi đều nhắc nhở mấy đứa nhỏ đánh răng, nhưng đến tuổi này đứa nào cũng bị hư răng. Trước đây, khi nhổ răng sữa, tôi phải đưa mấy đứa nhỏ qua phà để về Bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc”.

Cuối năm về xã anh hùng ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM khám răng cho học sinh Trường Tiểu học Trần Chí Nam

Ngôi trường mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Chí Nam được xây mới, đưa vào hoạt động từ đầu năm học mới 2019. Từ khi hoạt động đến nay, các thầy cô đã nhường khối nhà xây dựng xong làm phòng học cho học trò và cùng nhau sinh hoạt, nghỉ ngơi, họp hành tại Phòng hành chính.

Cô Lê Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Chí Nam, cho biết: “Chúng tôi thực sự khâm phục tính chịu thương chịu khó của các phụ huynh, rất cố gắng cho con của mình được đến trường, có thêm tri thức. Khi xưa trường có 3 điểm trường, một điểm ở ấp Mương Chài cách đây 3km, điểm khác ở ấp Long Bào cách đây 2km và một điểm cách đây hơn 500m. Miền quê nghèo, làm lúa không được, nuôi tôm thì không có vốn, hàng ngày phụ huynh vượt sông qua Cần Giuộc đi làm đủ mọi ngành nghề. Dầu vậy, các phụ huynh cũng ráng tằn tiện để con mình được đến trường”.

Hơn 8 giờ, các bác sĩ bắt đầu làm việc. Từng lớp được thầy cô đưa vào phòng chờ trong trật tự. Mỗi ghế nha di động tập trung 2 bác sĩ. Người rọi đèn, người khám. Các bác sĩ vừa thực hiện nghiệp vụ, vừa luôn miệng vận động, dỗ dành các em.  

Cô Lê Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Bạn đọc - Chương trình xã hội Báo SGGP, cho biết: “Thời gian qua, cùng với kinh phí của các nhà tài trợ, chương trình xã hội Báo SGGP đã kết hợp với nhiều bệnh viện tổ chức các đoàn đi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Đây không phải lần đầu đoàn công tác đến xã Phước Lại, cách nay 4 năm, Báo SGGP đã giúp sửa sang trường lớp và phát học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học tại điểm trường Trần Chí Nam ở ấp Mương Chài. Hôm nay, quay trở lại, chúng tôi rất vui mừng với sự đổi thay ở địa phương và nhất là ngôi trường mới này”.

Bác sĩ Lê Đình Đại, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, cho biết: “Phần đông các cháu đều bị bệnh về răng miệng, cần phải trám hay nhổ. Tính đến gần 10 giờ, chúng tôi đã khám cho hơn 150 trường hợp và chỉ có hơn chục cháu giữ vệ sinh răng tốt, không cần can thiệp. Tại điểm khám này, chúng tôi thực hiện một số điều trị thông thường. Nếu phát hiện các cháu bị bệnh về răng hàm mặt cần điều trị đặc biệt, chúng tôi sẽ viết giấy chuyển về Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, nơi có đủ trang thiết bị để các cháu tiếp tục được chăm sóc, điều trị”.

Tại đây, đoàn công tác đã trao 40 suất học bổng cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng/suất) và gần 400 phần quà (gồm: sữa, trứng, thực phẩm, kem đánh răng, nước rửa tay). Ngoài sự hỗ trợ chính về chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, còn có sự hỗ trợ về quà tặng của Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Dịch vụ An Lạc Tân, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt và một số mạnh thường quân.

Tin cùng chuyên mục