Cuối năm 2019, các trạm BOT sẽ thu giá điện tử tự động không dừng

Tại hội nghị về thu giá điện tử tự động không dừng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh cuối năm 2019, các nhà đầu tư các dự án phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá điện tử tự động không dừng.

Chiều 12-4, tại TPHCM, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.  

Tham dự hội nghị gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam và hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở GTVT, Ban ATGT các tỉnh, các nhà đầu tư BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô các địa phương, Ban quản trị diễn đàn Otofun, đại diện các doanh nghiệp vận tải, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, các bến xe, trạm dừng nghỉ từ Đà Nẵng đến Cà Mau.

Tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh: Đối với các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đến ngày 31-12 năm nay các nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức tự động không dừng. Với các trạm xây dựng sau ngày 1-1-2019, nhà đầu tư phải bàn giao trạm thu giá ngay sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đối với các dự án khác, cuối năm 2019, các nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá không dừng. Đối với các nhà đầu tư không thực hiện đúng lộ trình sẽ dừng hoạt động thu giá.

Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá để tiến hành lắp đặt và vận hành các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Hội nghị về thu giá điện tử tự động không dừng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hôm nay nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện cũng như thống nhất và nâng ý thức pháp luật của nhà đầu tư BOT và người dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Tổng Cục trưởng cũng đề nghị các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu giá; các doanh nghiệp vận tải nêu những khó khăn, vướng mắc, thắc mắc liên quan đến thu phí điện tử tự động không dừng. Tổng cục sẽ có trách nhiệm giải đáp các vấn đề có liên quan theo thẩm quyền, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất và định hướng xây dựng khung pháp lý phù hợp để triển khai thực hiện.

Về quy trình thu giá, chủ phương tiện cần mở tài khoản, nạp tiền vào tài khoản (với hình thức giống như điện thoại trả trước).

Tin cùng chuyên mục