Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden: Ôn hòa và trật tự hơn

Ngày 22-10 (giờ địa phương), tức sáng 23-10 giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã có cuộc tranh luận trực tiếp tại thành phố Nashville, bang Tennesse, Mỹ. Đây là cuộc tranh luận thứ hai và là cuối cùng trước bầu cử. Khác với lần trước, lần này, cuộc tranh luận được cho là diễn ra trong trật tự và các ứng viên tranh luật ôn hòa hơn.

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donal Trump và ứng viên Joe Binden. Ảnh: REUTERS
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donal Trump và ứng viên Joe Binden. Ảnh: REUTERS

Cuộc tranh luận xoay quanh các chủ đề: Đại dịch Covid-19 và phản ứng của chính phủ liên bang; An ninh quốc gia, trong đó có quan hệ với Trung Quốc; Vấn đề về các gia đình Mỹ, trong đó nhấn mạnh tình trạng nghèo đói và cứu trợ liên bang; Vấn đề nhập cư; Tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ; Và biến đổi khí hậu.

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden: Ôn hòa và trật tự hơn ảnh 1 Ông Biden quy trách nhiệm cho ông Trump về đại dịch Covid-19. Ảnh: REUTERS

Mở đầu phần tranh luận là chủ đề dịch Covid-19. Ông Biden quy trách nhiệm cho ông Trump về đại dịch Covid-19. Ông Biden cho rằng người đứng đầu quốc gia có 220.000 người Mỹ chết vì đại dịch Covid-19 nên bị loại khỏi cuộc tái tranh cử.

Hãng tin AP dẫn lời ông Biden nhấn mạnh: "Bất cứ ai chịu trách nhiệm cho nhiều cái chết như vậy không nên tiếp tục là Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Ông Biden cũng nói thêm rằng: "Tổng thống Trump vẫn chưa có kế hoạch toàn diện nào cả”.

Trái lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến các phản ứng nhanh chóng của chính quyền nhằm đối phó với sự bùng phát của đại dịch, như quyết định ngừng hoạt động đi lại tới Trung Quốc.
Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ đang phải chịu đựng những tác động tiêu cực cùng với châu Âu, khi nhiều quốc gia của khu vực này cũng đang trải qua những ca nhiễm mới tăng cao.
Ông Trump đã bày tỏ quan điểm lạc quan về đại dịch Covid-19 cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ biến mất. Tổng thống Trump nêu rõ: "Như tôi đã nói, dịch bệnh Covid-19 sẽ biến mất". Đồng thời, ông Trump cũng đặt hầu hết mọi sự lạc quan vào một loại vaccine ngừa Covid-19 và khẳng định rằng loại vaccine này sẽ có "trong vòng vài tuần tới". Tuy nhiên, ông Trump sau đó cũng thừa nhận rằng lời hứa về một loại vaccine "trong vòng vài tuần" không phải là một "đảm bảo".
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden: Ôn hòa và trật tự hơn ảnh 2 Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ đang phải chịu đựng những tác động tiêu cực cùng với châu Âu, khi nhiều quốc gia của khu vực này cũng đang trải qua những ca nhiễm mới tăng cao. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden công kích lẫn nhau về vấn đề tài chính cá nhân.
Trong đó, ông Joe Biden trích dẫn việc ông Trump có một tài khoản ngân hàng chưa được tiết lộ trước đây ở Trung Quốc, theo ghi nhận của tờ New York Times. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden khẳng định chưa nhận bất kỳ nguồn tiền nào từ nước ngoài và nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump đã trả thuế với số tiền gấp 50 lần ở Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng và kinh doanh ở Trung Quốc.
Ông Biden cũng đề nghị cần tìm hiểu thêm về các giao dịch ở nước ngoài của ông Trump.       
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden: Ôn hòa và trật tự hơn ảnh 3 Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden công kích lẫn nhau về vấn đề tài chính cá nhân. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Tổng thống Donald Trump đã mở đầu cuộc tranh luận với một gợi ý rằng ông Biden đã làm giàu từ những lợi thế trước đây là Phó Tổng thống Mỹ. Cụ thể ông Trump cáo buộc ông Biden nhận 3,5 triệu USD từ Nga. Tham chiếu của ông dường như là đến một báo cáo của Thượng viện cho biết một công ty đầu tư do con trai của Biden là Hunter Biden đồng sáng lập, đã nhận được 3,5 triệu USD từ một phụ nữ bị cáo buộc đã nhận hợp đồng xây dựng bất hợp pháp từ chồng cô, cựu thị trưởng Moscow. Luật sư của Hunter Biden đã nói rằng việc anh ta nhận 3,5 triệu USD từ người phụ nữ là không đúng.
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden: Ôn hòa và trật tự hơn ảnh 4 Người dân theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống. Ảnh: REUTERS
Cũng trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông có một mối quan hệ rất tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Trump khẳng định: "Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy và không có chiến tranh".
Ông Biden cho rằng sẽ chỉ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên với điều kiện ông Kim Jong-un đồng ý giảm năng lực hạt nhân của mình, đồng thời khẳng định "Bán đảo Triều Tiên nên là một khu vực phi hạt nhân".
Về vấn đề biến đổi khí hậu, theo Washington Post, ông Biden và ông Trump đã đưa ra những tầm nhìn khác nhau đáng kể về biến đổi khí hậu.
Trong khi ông Biden nói rằng đó là "mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại" và nhưng ông Trump lại quyết định đưa Mỹ khỏi hiệp ước khí hậu toàn cầu.

Đáp lại, ông Trump nói: “Tôi yêu môi trường, nhưng điều tôi muốn là nước sạch nhất, trong như pha lê, không khí sạch nhất”. Tuy nhiên, theo ông, nền kinh tế Mỹ sẽ gặp khó khăn khi cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu nghiêm ngặt hơn. Ông Trump nói: “Tôi đã loại bỏ Hiệp định Paris vì bởi vì chúng ta sẽ phải chi hàng nghìn tỷ USD và chúng ta đã bị đối xử rất bất công… Điều đó có thể đã phá hủy doanh nghiệp của chúng ta”.

Tin cùng chuyên mục