Họp báo về hội thảo khoa học cấp quốc gia

“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”

Chiều 19-12, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy TPHCM đồng phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”.
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo
Đại tá Nguyễn Văn Đức, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng), khẳng định cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tạo ra bước ngoặt chiến lược, có ý nghĩa quyết định trên toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, để lại những bài học lịch sử quý giá. Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã làm đảo lộn về thế bố trí chiến lược trên chiến trường, làm phá sản “Chiến tranh cục bộ”, làm lung lay ý chí xâm lược, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh. Qua đó, mở ra điều kiện và thời cơ cho những đòn tiến công tiếp theo mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân 1975. 
Hội thảo cung cấp tư liệu một cách tương đối toàn diện về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Bối cảnh chung trong nước, quốc tế và khu vực; chủ trương và quyết tâm chiến lược mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy; quá trình chuẩn bị mọi mặt của quân và dân ta trên khắp các chiến trường miền Nam; sự phối hợp của quân và dân cả nước, hậu phương lớn miền Bắc, của các hướng, các mặt trận trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; tinh thần chiến đấu hy sinh cao cả của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hội thảo cũng khẳng định sự quan tâm ủng hộ của các chính phủ và nhân dân tiến bộ trên thế giới đối với cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam nói chung và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nói riêng.
Thông qua hội thảo, với độ lùi của thời gian, với tầm nhìn mới, tư liệu mới, các đại biểu cùng tập trung luận giải sâu sắc hơn nữa về sự kiện lịch sử quan trọng này, đúc kết những bài học lịch sử quý báu để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hội thảo diễn ra tại TPHCM vào ngày 29-12. Dự kiến, có 20 nhân chứng tham gia Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tham dự.  

Tin cùng chuyên mục