Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương Trần Hữu Trang: Chặng chung kết hứa hẹn nhiều bứt phá

Vòng sơ tuyển cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương Trần Hữu Trang vừa khép lại, ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi đã chọn được 27 thí sinh (có điểm thi sơ tuyển cao và được xét đặc cách) tham gia vào vòng chung kết. 
NS Nguyễn Minh Trường trong đoạn diễn trích từ vở Đêm trước ngày hoàng đạo
NS Nguyễn Minh Trường trong đoạn diễn trích từ vở Đêm trước ngày hoàng đạo

Mỗi người một vẻ

Chặng đường sơ kết diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - TPHCM và Nhà hát Tây Đô - Cần Thơ, cho thấy rõ hơn thực lực của các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay. Các thí sinh đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh làm chủ sân khấu, tài năng ca diễn, hóa thân nhân vật, phát huy thế mạnh cá nhân trong vai diễn, trích đoạn dự thi. 

Từ 4 đêm thi vòng sơ tuyển, 22 thí sinh đã nỗ lực để tạo nên những mảng màu đa sắc, được thể hiện qua những trích đoạn cải lương quen thuộc với khán giả mộ điệu: Đêm trước ngày hoàng đạo, Tiếng vọng Hang Hòn, Đêm hội Long Trì, Lưu Bình - Dương Lễ, Hoàng hậu hai vua, Trời Nam, Bức ngôn đồ Đại Việt, Ký ức mùa xuân, Không bán tình em… 18 thí sinh vượt trội về giọng ca, kỹ thuật biểu diễn, cùng với 9 thí sinh xét đặc cách (HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang những năm trước và HCB tại cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương Trần Hữu Trang 2020) đã được chọn để thi tiếp vào vòng chung kết. Vòng chung kết tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18-10-2022. 

Trong danh sách thí sinh tham gia vòng chung kết, có nhiều cái tên được chú ý như: NSƯT Thu Vân, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Hoàng Nhất, NS Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Văn Khởi, Khánh Tuấn, Hà Như, Phương Cẩm Ngọc, Nguyễn Văn Mẹo, Cao Thúy Vy…, đó là những nghệ sĩ có nhiều hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp tại các sân khấu ở TPHCM, được đông đảo khán giả biết đến và yêu thích. Với tài năng ca diễn và sức bật nội tại “mỗi người một vẻ”, các thí sinh hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả những màn trình diễn đa sắc màu, hấp dẫn, nhiều cung bậc cảm xúc qua các vai diễn, trích đoạn cải lương được đầu tư công phu, có sự đòi hỏi cao về phá cách, thăng hoa, tính nghệ thuật và tinh thần chuyên nghiệp.

Đặc biệt, cuộc thi này không đơn thuần chỉ trao giải thưởng cho các vai chính (đào mùi, kép mùi) như thường thấy trong tiêu chí của hầu hết các cuộc thi khác, Tài năng diễn viên cải lương Trần Hữu Trang 2022 còn chú trọng đến sự hóa thân và trình diễn đa dạng của các thí sinh dưới ánh đèn sân khấu. Cũng vì thế, bên cạnh giải thưởng cho vai chính, năm nay, các vai thứ như kép độc, đào lẳng, kép lão, đào mụ, kép hài, đào hài… cũng được trao các giải thưởng HCV, HCB.

Cơ hội thử thách bản thân

Vào vòng chung kết, danh sách hội đồng giám khảo cũng có sự thay đổi và tăng thêm. Giữ vai trò “cầm cân nảy mực” suốt các đêm thi chung kết sẽ có NSND Trần Ngọc Giàu và Giang Mạnh Hà, NSƯT Ca Lê Hồng, Thoại Mỹ, Thanh Thanh Hiền, Thanh Điền, Quế Trân. Bên cạnh đó, hội đồng tư vấn nghệ thuật sẽ gồm Th.S - NGƯT Diệu Đức, NSƯT Phượng Loan và NSƯT Kim Phương với vai trò tư vấn, góp ý, hỗ trợ thêm về chuyên môn cho các thí sinh trước khi chính thức bước vào đêm thi tài. 

Vượt qua vòng sơ tuyển với vai Nguyễn Trãi trong đoạn diễn trích chất lượng từ vở Đêm trước ngày hoàng đạo, NS Nguyễn Minh Trường chia sẻ: “Tôi tham gia cuộc thi với một tâm thế rất thoải mái, vì từ lúc bắt đầu thi đã tâm niệm cuộc thi là ngày hội nghề, nơi để mình gặp gỡ, thể hiện năng lực, tài năng, đồng thời cũng là cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm, chuyên môn từ các cô chú, anh chị em đồng nghiệp. Tham gia cuộc thi, tôi chọn vai diễn Nguyễn Trãi (lão mùi) không phải là sở trường, để thử thách bản thân. Tôi nghĩ, mỗi nghệ sĩ làm nghề cần phải có sự đa năng, có thể hóa thân vào nhiều dạng vai để tìm kiếm sự bứt phá mới cho nghề. Do từ nay đến tháng 11 có khá nhiều cuộc liên hoan sân khấu cải lương, rất khó đặt hàng tác giả viết riêng cho mình, vậy nên tôi sẽ chọn một vở cũ dựng lại với những phá cách mới để có thể đóng góp cho cuộc thi một màn diễn hay và chất lượng”. 

Lúc này, khi vòng thi chung kết đã gần kề, các thí sinh tài năng đang tất bật chạy đua cùng thời gian để sớm hoàn thiện phần thi diễn trên sân khấu, để có thể đem lại những khoảnh khắc trình diễn đẹp và ấn tượng gửi đến hội đồng giám khảo và khán giả mộ điệu cải lương thành phố. Sự tâm huyết, đầu tư tỉ mỉ, cẩn trọng của các nghệ sĩ ở một cuộc thi tài mang tính chuyên nghiệp cao, sẽ tiếp tục tạo nên những màn trình diễn cuốn hút, hấp dẫn với những bứt phá ngoạn mục.

Tin cùng chuyên mục