Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam vẫn chưa nhận văn bản khiếu nại từ doanh nghiệp gạo ST24

Sáng 11-11, Ban tổ chức cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần 3 – 2022 đã tổ chức cuộc họp báo làm rõ một số thông tin liên quan đến kết quả cuộc thi.
Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam vẫn chưa nhận văn bản khiếu nại từ doanh nghiệp gạo ST24 ảnh 1 Ban tổ chức Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam thông tin họp báo xung quanh dư luận "gian lận"

Ban tổ chức gồm có ông Lê Thanh Tùng, Phó trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), ông Trần Ngọc Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trưởng ban giám khảo cuộc thi, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí với giống gạo ST24, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed với giống gạo TBR39 “dính tới” thông tin gian lận trong kết quả chấm thi, nghi ngờ giống gạo bị đánh cắp lại không có mặt tại cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức khẳng định, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được văn bản chính thức khiếu nại từ về doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Các thành viên trong Ban tổ chức cũng liên hệ nhiều lần với doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí nhưng không được.

Ông Trần Ngọc Trung cho biết, cuộc thi có mục tiêu, tiêu chí, quy định rõ ràng. Ban tổ chức đã công bố rộng rãi và gửi đến các địa phương, đơn vị dự thi và phương tiện truyền thông và được tổ chức trung thực, minh bạch, khách quan.

Trước thông tin giống gạo TBR39 chưa có lưu hành nhưng vẫn được dự thi, Chủ tịch VFA Nguyễn Ngọc Nam cho biết, giống gạo TBR39 đáp ứng đủ các yêu cầu dự thi đối với mẫu gạo. Theo quy trình khảo nghiệm sẽ qua nhiều bước, giống gạo TBR39 đã hoàn thành những bước đầu, đang trong giai đoạn khảo nghiệm cuối cùng. Bên cạnh đó, các ban giám khảo chấm điểm có thành viên của Trung tâm Khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Nam bộ, phụ trách kiểm tra tính pháp lý của mẫu dự thi.

Tính đến thời điểm hiện tại, VFA chỉ mới có văn bản của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời giới thiệu gạo Lộc Trời 28 dự thi cuộc Gạo ngon nhất thế giới.

Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới là một tổ chức phi chính phủ có quy chế nên các doanh nghiệp, cá nhân có thể tự liên hệ để đăng ký; còn chấp nhận “thí sinh” tự do là do Ban tổ chức, không thuộc thẩm quyền của VFA.

Tin cùng chuyên mục