Cuộc thi của những tấm lòng

Sau 45 ngày diễn ra, cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức đã khép lại bằng lễ trao giải vào ngày 18-11.  
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền trao giải nhất cuộc thi cho tác giả Tự Hàn. Ảnh: hcmcpv
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền trao giải nhất cuộc thi cho tác giả Tự Hàn. Ảnh: hcmcpv

Được phát động từ ngày 2-8, kéo dài đến hết ngày 15-9, ban tổ chức cuộc thi đã nhận hơn 1.500 bài thơ của gần 700 tác giả dự thi và hưởng ứng cuộc thi. 

Ban chung khảo gồm nhà thơ Lê Minh Quốc (trưởng ban) cùng các thành viên đã quyết định trao giải nhất cho tác giả Tự Hàn với chùm thơ Tưởng niệm, Có thể, Hẹn con sinh nhật mùa sau. Hai tác giả Yên Khang với chùm thơ Hãy nhẹ tay thôi, Viết cho đêm không ngủ và Nguyễn Thanh Hải với tác phẩm Đau mấy chỗ rách mái nhà cùng nhận giải nhì.

Giải ba được trao cho các tác giả Lữ Mai với chùm thơ Trong chuỗi ngày Sài Gòn, Tiếng Saxophone đêm tháng bảy; Đỗ Thượng Thế với bài Má ơi; và Trần Ngọc Mai với chùm thơ Chốt gác, Đôi mắt. Ngoài ra, cuộc thi có 5 giải tư tặng thưởng cho 5 tác giả. 

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, cho rằng: “Những bài thơ đem lại cảm xúc cho độc giả là những bài được viết bằng cả trái tim đối với những đau thương mất mát mà con người gánh chịu trong đại dịch, cũng như đã đồng cảm, sẻ chia và lan tỏa những giá trị nhân văn mà không chỉ riêng người của đất phương Nam mới có được”. 
Từ Đồng Nai, bác sĩ Tự Hàn (hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Long Khánh) lên TPHCM nhận giải. Theo bác sĩ Tự Hàn, khi TPHCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An đang phải đương đầu với dịch Covid-19, thì cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” hết sức ý nghĩa, đã động viên, chia sẻ và tri ân với những khó khăn, đau thương, mất mát do đại dịch Covid-19. “Tôi tham gia cuộc thi này cũng trên tinh thần chia sẻ nỗi đau về tinh thần lẫn thể xác, và như một lời tri ân gửi tới những đồng đội của mình, những người ở tuyến đầu đã ngã xuống”, bác sĩ Tự Hàn bày tỏ. 

Thời điểm cuộc thi bắt đầu diễn ra, bác sĩ Tự Hàn có 15 ngày cùng đồng đội ở lại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Long Khánh để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

“Trong thời gian đó, khi nghe tin bác sĩ Trịnh Hữu Nhẫn và một nữ điều dưỡng tử vong vì Covid-19, tôi vô cùng xúc động. Từ sự xúc động đó, tôi viết nên bài thơ Tưởng niệm”, bác sĩ Tự Hàn chia sẻ về nguồn cảm hứng để sáng tác một trong 3 bài thơ được trao giải nhất. 

Nhân dịp này, Hội Nhà văn TPHCM ra mắt tập thơ Nhân nghĩa đất phương Nam (Sbooks và NXB Văn học), tập hợp 72 bài thơ của 53 tác giả vào vòng chung khảo và 15 bài thơ được chọn trong số bài thơ của những tác giả hưởng ứng cuộc thi thơ.

Tin cùng chuyên mục