Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ: Đảng Dân chủ đòi ông Donald Trump hủy gặp

Giới chuyên gia cũng cảnh báo không nên lạc quan quá về kết quả tại cuộc gặp tới hay hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ trong thời gian ngắn vì sự “đối đầu có hệ thống” đã bắt rễ sâu giữa 2 bên khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. 
Cuộc gặp thượng đỉnh D.Trump - V.Putin được Nga hy vọng là bước đầu hướng tới bình thường hóa quan hệ 2 nước
Cuộc gặp thượng đỉnh D.Trump - V.Putin được Nga hy vọng là bước đầu hướng tới bình thường hóa quan hệ 2 nước
Trong khi Mátxcơva hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16-7 sẽ là bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước, thì giới chức đảng Dân chủ Mỹ tìm cách phá bĩnh khi kêu gọi ông Donald Trump hủy bỏ.
Người kỳ vọng
Điện Kremlin cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ bắt đầu bằng cuộc gặp riêng giữa ông V.Putin và ông D.Trump tại Dinh Tổng thống Phần Lan và sau đó là các cuộc đàm phán dưới dạng một bữa ăn trưa làm việc, với sự tham gia của các phái đoàn 2 bên. Sau đó, 2 nhà lãnh đạo sẽ tham gia họp báo chung. Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết hiện 2 bên không giới hạn thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh kín và 2 tổng thống sẽ quyết định có ra một tuyên bố chung sau các cuộc đàm phán hay chỉ tổng kết về nội dung cuộc gặp trong cuộc họp báo chung. 
Nói về chủ đề sẽ được các nhà lãnh đạo bàn thảo, ông Ushakov cho biết hiện vẫn chưa rõ các vấn đề chính xác nào sẽ được đặt lên bàn, song Mátxcơva sẵn sàng “cân nhắc mọi vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương và trên trường quốc tế”.Ông Ushakov nhấn mạnh các lợi ích của Nga và Mỹ trùng khớp về nhiều mặt, như an ninh quốc tế, giải giáp, chống chủ nghĩa khủng bố, giải quyết các cuộc xung đột khu vực và cải thiện quan hệ song phương… Tại cuộc gặp, Tổng thống V.Putin có thể sẽ đưa ra các đề xuất trong lĩnh vực kinh tế với Tổng thống D.Trump. Bên cạnh đó, vấn đề ổn định chiến lược, bao gồm phòng thủ tên lửa và vũ khí tấn công chiến lược, các cuộc khủng hoảng trên thế giới cũng có thể được đưa ra bàn thảo, như khủng hoảng tại Syria, vấn đề bán đảo Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân Iran và cuộc xung đột tại Ukraine... cũng có thể trở thành một chủ đề chính.
Kẻ nghi ngờ
Giới chuyên gia cảnh báo không nên lạc quan quá về kết quả tại cuộc gặp tới hay hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ trong thời gian ngắn vì sự “đối đầu có hệ thống” đã bắt rễ sâu giữa 2 bên khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Bằng chứng mới nhất cho điều này là trước thềm cuộc gặp đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, Mỹ đã chính thức buộc tội 12 công dân Nga tấn công mạng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. 
Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein ngày 13-7 đã công bố kết quả điều tra truy tố 12 sĩ quan tình báo Nga về vai trò của họ trong việc xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ và ban vận động tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton để đánh cắp tài liệu nhằm gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các thành viên đảng Dân chủ đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để chỉ trích Mátxcơva và 18 thành viên Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng gửi thư cho Tổng thống D.Trump yêu cầu hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh. 
Trong một tuyên bố, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles E. Schumer, đại diện bang New York, nhấn mạnh: Những cáo trạng này là bằng chứng hơn nữa cho thấy những gì mà mọi người đều hiểu, ngoại trừ Tổng thống (D.Trump), là, Tổng thống V.Putin là kẻ thù, người đã can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta nhằm giúp Tổng thống D.Trump giành chiến thắng.
Phần Lan cho biết nước này tạm thời nối lại hoạt động kiểm soát tại biên giới với các nước Liên minh châu Âu từ 12 giờ ngày 13-7 đến 12 giờ ngày 17-7 (giờ địa phương) nhằm đảm bảo an ninh trong dịp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Helsinki. 1.436 phóng viên đến từ 61 quốc gia đã đăng ký đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh này. Trong đó, có 368 phóng viên của nước chủ nhà Phần Lan, 232 phóng viên đến từ Nga và 195 phóng viên từ Mỹ, chưa kể số lượng nhà báo tháp tùng 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trong chuyến đi. 

Tin cùng chuyên mục