Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên cũng đã diễn ra trong niềm tin rằng hòa bình và an ninh thế giới được củng cố phần nào với dấu hiệu tích cực từ Triều Tiên và Mỹ. 

Đúng 9 giờ ngày 12-6 (giờ địa phương, tức 8 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại khách sạn Capella trên hòn đảo Sentosa của Singapore. 
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 1 Cái bắt tay "lịch sử" giữa lãnh đạo hai nước. Ảnh: CNN
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 2
 Sau cái bắt tay lịch sử lúc 9 giờ 12 phút (giờ Singapore), Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc họp riêng kéo dài khoảng 45 phút.
Hai nhà lãnh đạo đã có phát biểu ngắn trước báo giới trước khi hội đàm kín. Theo Yonhap, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận tuyệt vời, và tôi nghĩ rằng sẽ thành công lớn. Đó là vinh dự của tôi, và chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời, tôi không nghi ngờ gì nữa.”
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 3
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 4 Lãnh đạo hai nước bắt đầu hội đàm
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói với Tổng thống Donald Trump: “Rất vui được gặp ngài” và ông cũng thừa nhận có nhiều khó khăn trước cuộc gặp khi nói: “Có những điều sai lầm đã bịt mắt và tai của chúng ta, nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả mọi thứ để có mặt tại đây”.
Sau 40 phút trao đổi, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm riêng.
Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp đã diễn ra "rất, rất tốt", hai bên đã có "mối quan hệ tuyệt vời". 
Tổng thống Trump cũng khẳng định Mỹ và Triều Tiên sẽ giải quyết được nhiều vấn đề nếu hợp tác và ông cũng đồng thời khẳng định ông cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ "giải quyết được một vấn đề to lớn". 
Ngay sau cuộc hội đàm riêng rẽ này là cuộc hội đàm giữa phái đoàn Triều Tiên và phái đoàn Mỹ do nhà lãnh đạo Kim Jong-un do Tổng thống Donald Trump chủ trì.
Theo thông báo của Nhà Trắng, tham gia hội đàm đoàn Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng john Kelly và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton. Vào buổi trưa, hai bên sẽ có buổi ăn trưa và làm việc với sự tham gia của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim.
* Theo hãng tin AP, phát biểu tại cuộc hội đàm mở rộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về khả năng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông cho biết sẽ cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un giải quyết những khác biệt liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 
Theo Sputniknews của Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn tăng cường họp tác với Tổng thống Trump. 
Nhiều quan chức Triều Tiên gồm Ngoại trưởng Ri Yong-ho, hai Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong và Kim Yong-chol đã cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự cuộc hội đàm mở rộng với phái đoàn Mỹ. Tuy nhiên, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un - bà Kim Yo-jong, không có mặt tại cuộc hội đàm này. 
Trong khi đó, bên phía phái đoàn Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly  và người phiên dịch./. 
>> Một số hình ảnh trong cuộc gặp Mỹ - Triều Tiên:
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 5
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 6
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 7
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 8
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 9

Theo ghi nhận của phóng viên báo SGGP có mặt tại SIngaopore, ngay từ sáng sớm, nhiều đường phố tại Singapore đã bị phong tỏa để chuẩn bị cho đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi khách sạn Shangri-La và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn St. Regis để đến khách sạn Capella trên đảo Sentosa, phía Nam Singapore, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên. Đoàn xe của phái đoàn Mỹ rời khách sạn sớm hơn đoàn xe của phái đoàn Triều Tiên khoảng 10 phút.

Vào lúc 9 giờ 12 phút, giờ địa phương (tức 8 giờ 12 phút giờ Việt Nam), thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt tay nhau, cả trung tâm báo chí ồ lên và tập trung chụp ảnh qua màn hình sự kiện lịch sử này. Khác với 2 hôm trước (ngày 10 và 11-6), ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, trung tâm báo chí hầu như không còn chỗ trống. Không khí rất khẩn trương và nhộn nhịp nhưng không thiếu phần thân thiện. Nhiều đài truyền hình ghi hình tại chỗ lấy hậu cảnh là trung tâm báo chí. 

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 10 Đông đảo phóng viên tại trung tâm báo chí ghi lại hình ảnh lịch sử của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên
 Đài truyền hình quốc gia Singapore Channel News Asia, đơn vị chủ trì phát hình ảnh về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên cử nhiều nhóm làm việc tại trung tâm báo chí. Tất cả mọi hãng truyền hình thế giới đều phải mua đường truyền của họ. Ngay tại trung tâm báo chí, có cả một đội ngũ ghi lại hình ảnh hoạt động của trung tâm.
* Trước đó, thhông báo chính thức của Nhà Trắng trước đó cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ cuộc hội đàm riêng trong khoảng 45 phút đầu tiên. Sau đó sẽ là hội đàm song phương mở rộng có sự tham dự của các quan chức cấp cao hai bên, dự kiến kéo dài trong vòng 90 phút, trước khi hai nhà lãnh đạo cùng dùng tiệc trưa làm việc vào lúc 11 giờ 30. 
 Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donal Trump dự kiến sẽ trao đổi những quan điểm sâu rộng về vấn đề thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, xây dựng một cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên cũng như hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề mà hai bên quan tâm. 

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ triển khai hành động nhằm cung cấp cho Triều Tiên sự đảm bảo chắc chắn để Bình Nhưỡng có thể hiểu rằng việc phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với quốc gia Đông Bắc Á này, thay vào đó sẽ mang lại "một tương lai tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn" cho người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng đồng thời khẳng định việc giải trừ hạt nhân của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược là "mục tiêu duy nhất" mà Mỹ có thể chấp nhận.  

Về thành phần tham dự cuộc hội đàm song phương mở rộng, phía Mỹ sẽ bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, Cố vấn Cao cấp của Tổng thống về vấn đề chính sách Stephen Miller, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mira Ricardel, Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Matthew Pottinger, Phó Trợ lý Tổng thống Sarah Tinsley, Đại biện Mỹ tại Singapore Stephanie Syptak-Ramnath; Đại sứ Mỹ tại Brazil Michael McKinley; thành viên Hội đồng An ninh quốc gia phụ trách vấn đề Triều Tiên Allison Hooker, chuyên gia chính sách đối ngoại tại Văn phòng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Brenan Richards; Tham tán phụ trách kinh tế-chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Singapore Melissa Brown. 
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 11 Tổng thống Mỹ Donal Trump đến nơi diễn ra cuộc hội đàm. Ảnh: CNN
Trong khi đó, phía Triều Tiên có các quan chức cấp cao tháp tùng ông Kim Jong-un gồm Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người đến Mỹ gặp Tổng thống Trump hôm 1-6; Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách đối ngoại Ri Su Yong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng thời là trợ lý thân cận Kim Yo-jong; Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang Chol và Ngoại trưởng nước này Ri Yong-ho.
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 12 Ông Kim Jong-un đến nơi tổ chức hội đàm. Ảnh: CNN
Dự kiến ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp báo quốc tế ở Sentosa vào 16 giờ cùng ngày.

Dự kiến, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều sẽ rời Singapore trong ngày 12-6.

Vài nét về nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Đảo Sentosa là đảo lớn nhất của Singapore, tên Sentosa xuất phát từ tiếng Sankrit santosha, có nghĩa là hòa bình. Nơi đây được phát triển thành khu du lịch kể từ những năm đầu thập niên 1970, được kết nối với Singapore bằng hệ thống cáp treo, cầu đường bộ, đường xe điện monorail và có cả đường cho người đi xe đạp.

Từ những năm đầu của thập niên 2000, đã có nhiều khách sạn mọc lên, trong đó có khách sạn Capella, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh  Mỹ-Triều Tiên. Ngoài ra, cũng có nhiều điểm tham quan, du lịch hình thành trong giai đoạn này. Sentosa trở thành khu nghĩ dưỡng kết hợp với song bạc đầu tiên của Singapore. Nơi đây vào năm 2012 đã khánh thành công viên đại dương lớn nhất thế giới S.E.A. Aquarium.

Khách sạn Capella là khách sạn chuẩn 5 sao sang trọng do tập đoàn Pontiac Land của gia đình ông Kwee làm chủ. Khách sạn được đưa vào sử dụng năm 2009, có nhiều phòng nhìn ra biển Đông. Đây cũng là nơi đầu tiên ở Singapore có phòng khiêu vũ xoay tròn với kính vòm quan sát được cả bầu trời. Nơi đây cũng bảo tồn các tòa nhà quân sự thời thuộc địa, nơi đóng quân của pháo binh Hoàng gia Anh vào những năm 1880.

Tin cùng chuyên mục