Cuộc đua vào Điện Kremlin đang nóng lên

Cuộc đua vào Điện Kremlin đang nóng lên sau khi danh sách các ứng viên tham gia cuộc chạy đua lần lượt được công bố. Với tỷ lệ ủng hộ lên đến 80%, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn là chính trị gia được người dân đặt nhiều kỳ vọng.
Tổng thống Putin phát biểu tại đại hội đảng Nước Nga thống nhất
Tổng thống Putin phát biểu tại đại hội đảng Nước Nga thống nhất

Hiện đại hóa đất nước

Trong hội nghị diễn ra vào cuối tuần qua, Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev  tuyên bố dành mọi sự ủng hộ cao nhất dành cho Tổng thống Vladimir Putin khi tham gia tranh cử tổng thống, dù ông đang là một ứng viên độc lập.

Ông Medvedev nhấn mạnh rằng UR sẽ hỗ trợ Tổng thống Putin bằng mọi khả năng trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của đảng cầm quyền, cuộc đua vào Điện Kremlin của người đứng đầu nước Nga được dự báo càng thêm thuận lợi.

Cũng tại đại hội, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu thông báo một số mục tiêu cho tương lai, như tăng trưởng kinh tế cao hơn và chăm sóc y tế tốt hơn. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định mục tiêu đưa nước Nga phát triển theo hướng hiện đại hóa trong tương lai.

Giới quan sát cho rằng bài phát biểu này có thể hiểu là “lời giới thiệu” của ông Putin về việc tại sao ông quyết định tiếp tục tranh cử, đó là để đưa nước Nga lên vị thế hùng mạnh.

Mục đích chính của Tổng thống Putin là muốn làm tất cả để không đảo ngược những gì mà ông đã thực hiện trong suốt những năm vừa qua, trong đó có việc củng cố đất nước và đào tạo tầng lớp tinh hoa mới có phẩm chất trung thực, tài năng để nâng cao chất lượng quản lý đất nước. Sâu xa hơn, quá trình đào tạo này có thể sẽ tạo ra người kế nhiệm ông Putin quản lý đất nước.

Không mời quan sát viên phương Tây

Cũng trong tuần qua, đảng Cộng sản LB Nga đã chọn ứng cử viên đại diện tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga, đó là ông Pavel Grudinin - Giám đốc doanh nghiệp “Nông trang tập thể mang tên Lênin”.

Quyết định chọn ông Grudinin, 57 tuổi, tham gia tranh cử tổng thống đã được đưa ra sau phiên họp toàn thể thường niên của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản LB Nga.

Theo báo chí Nga, ông Grudinin đang vận hành rất thành công khu nông trang ở vùng ngoại ô Mátxcơva, ở nơi đây mọi người lao động được cung cấp nhà ở, chế độ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí, có lương cao và nhiều khoản trợ cấp. Trong 5 cuộc bầu cử tổng thống trước đó, ứng cử viên của đảng Cộng sản LB Nga luôn là Chủ tịch đảng Gennady Zyuganov.

Trước đó, ông Zyuganov đã được Ban Chấp hành Đảng đề cử vào chức vụ lãnh đạo Hội đồng tối cao các lực lượng nhân dân yêu nước - cơ quan chỉ đạo tranh cử của đảng.

Một số nhân vật khác đang gây chú ý trong cuộc đua này là ông  Vladimir Zhirinovsky, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga; bà Ksenia Sobchak, cựu nhà báo và là “ngôi sao” truyền hình và doanh nhân Boris Titov.

Các chuyên gia nhận định, chủ nhân tương lai của Điện Kremlin sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc tiếp tục duy trì đà khôi phục và tăng trưởng kinh tế của Nga, trước sức ép từ các nước phương Tây. Trong khi đó, việc duy trì ảnh hưởng quốc tế của Nga cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.

Viện Duma quốc gia (Hạ viện) Nga ra tuyên bố cho biết không có ý định mời các quan sát viên của Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) và các nghị sĩ Mỹ đến theo dõi quá trình bầu cử tổng thống. Lý do được đưa ra là phía Mỹ đã không mời đại diện Nga đến quan sát cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Khoảng 82% người dân Nga cho biết sẽ tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống. Trong cuộc thăm dò dư luận do Levada tiến hành mới đây, 67% người đã bày tỏ lòng tự hào về vị trí của đất nước trên bản đồ chính trị thế giới, tăng hơn so với tỷ lệ 53% cách đây 4 năm.

Tin cùng chuyên mục